วันจันทร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

ว้าว eBay

ช่วงนี้อยากหาไรทำแก้เซ็ง ก็เลยลองหาข้อมูลเกี่ยวกับ eBay
หากจะนับวิธีการหารายได้ทางอินเตอร์ เนต กันแล้ว การขายสินค้าบน Website ประมูลที่ใหญ่ที่สุดในโลก คือ eBay คงจะอยู่ใน อันดับต้น ๆ ปัจจุบันการสมัครเปิด ID ของ eBay และ การขอเปิด บัญชี Paypal ไม่ได้ยากเหมือนในอดีต ทั้งปัจจุบัน ทาง eBay ได้เข้ามาเปิด เวปไซต์ ขึ้นเป็นภาษาไทย ถึงแม้จะยังไม่สมบูรณ์ แต่ก็ทำให้ สมาชิก eBay ของประเทศไทยเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก รวมทั้ง Paypal ก็สามารถผูก กับธนาคารทางประเทศไทยได้แล้ว ยิ่งทำให้มีผู้ต้องการ เข้าสู่การค้าบนโลกไซเบอร์ บนเวปไซต์ eBay มากขึ้น
ภาพรวมของการค้าขาย eBay เริ่มต้นจากการขอสมัคร เปิด ID กับทาง eBay ซึ่งก็ต้องใช้บัตรเครดิต ในกรณีที่ไม่มีบัตรเครดิต สามารถให้ตัวแทนทำการเปิด ID ได้โดย คลิกที่นี่ โดยเมื่อได้ ID eBay เรียบร้อย สามารถทำการซื้อและประมูลได้ แต่ยังไม่สามารถทำการขายบน eBay ได้ ต้องทำการสมัครเป็นผู้ขายอีกครั้งหนึ่งก่อน หลังจากนั้นขอเปิดใช้ บัญชี กับทาง Paypal ซึ่งทาง Paypal จะเปรียบเสมือนกับธนาคารทาง internet มีไว้สำหรับรับและจ่ายเงิน โดยใช้ email address เป็นชื่อบัญชีธนาคาร การจ่ายค่าสินค้าทาง internet เราสามารถจ่ายได้โดยใช้ บัตรเครดิต หรือ บัญชี Paypal และเมื่อต้องการรับเงินก็สามารถใช้ email address ที่ลงทะเบียน ไว้กับทาง Paypal รับเงินได้ และสุดท้ายเมื่อเราต้องการใช้เงินเราก็สามารถเบิกมาเข้าบัญชีธนาคารในประเทศ ไทย และเบิกถอนเป็นเงินสด โดยใช้เวลาประมาณ 5-10 วัน การขอเปิดบัญชี Paypal ต้องใช้บัตรเครดิต แต่ปัจจุบัน ทางประเทศไทยสามารถใช้บัตรเดบิต ของ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด คือ บัตร be1st และบัตร e-web card ของธนาคารกสิกรไทย สมัครเปิดบัญชีได้ แต่การสมัครโดยใช้บัตรเดบิตดังกล่าวของทั้ง 2 ธนาคารยังไม่ได้ผล 100 เปอร์เซ็นต์ มีบางครั้งที่ไม่สามารถสมัครเปิด บัญชี Paypal ได้ ในกรณีที่ไม่มีบัตรเครดิตและใช้บัตรเดบิตลองสมัครดูแล้วไม่สามารถสมัครได้ สามารถใช้บริการตัวแทนได้เช่นกันโดย คลิกที่นี่
เมื่อ เปิด ID eBay และ มี บัญชี Paypal เรียบร้อยแล้ว ภาพการค้าขาย ง่าย ๆ จะเกิดขึ้นดังนี้คือ
1. จัดหาสินค้าที่จะขาย เริ่ม ถ่ายรูป เขียนคำบรรยาย เป็นภาษาอังกฤษ
2. เริ่มลงขายกับทาง eBay
3. รอจนหมดเวลาประมูลกับทาง eBay ไม่ว่าจะเป็น 3 วัน 7 วัน หรือ 10 วัน
4. ในกรณีที่สินค้าที่ประกาศประมูลหรือประกาศขายมีผู้ซื้อ ก็จัดส่ง invoice เพื่อเรียกเก็บค่าสินค้ากับทางลูกค้า
5. ลูกค้าจ่ายค่าสินค้า ผ่านช่องทาง รับเงิน คือ Paypal หรือ Western Union หรือ Money Gram ฯลฯ
6. เมื่อตรวจสอบการจ่ายเงินของลูกค้าเรียบร้อยแล้ว ก็จัดส่งสินค้าให้กับทางลูกค้า
7. รอจนลูกค้าได้รับสินค้าเรียบร้อยแล้วลูกค้าจะให้ feedback กลับมาทาง เรา เราก็ให้ feedback แก่ลูกค้า เป็นอันเสร็จสิ้น การค้าขายของแต่ละชิ้นบน website eBay

นี่คือขั้นตอน การค้าขายบน eBay อย่างเรียบง่ายที่สุด แต่ในความเป็นจริงแล้ว ปัญหาที่เกิดจากการค้าขาย บน eBay เกิดขึ้นได้ทุกขั้นตอนซึ่ง ในแต่ละข้อยังแยกย่อยออกไปอีกหลายปัญหาเมื่อเกิดปัญหา สามารถแก้ไขได้ รวมทั้งเทคนิคต่าง ๆ เช่นการเขียน description ให้ สวยงาม, ใช้ program ตก แต่ง description, การประหยัดค่าขนส่งแบบพื้นฐาน การแก้ปัญหา ต่าง ๆ ไม่ว่า จะเกิดจาก ลูกค้า bid ได้แต่ไม่จ่ายเงิน ลูกค้า ไม่ติดต่อ มา ฯลฯ ใน Blog นี้จะพยายามพูดถึงเทคนิค หลายๆ เทคนิค ใน การแก้ปัญหาหรือในการป้องกันปัญหา เทคนิคการใช้เครื่องมือ และเทคนิคในการประหยัดค่าใช้จ่าย ฯลฯ ส่วนการเพิ่มยอดขายนั้น สามารถหาอ่านได้จาก web site หรือ e-book ทั่ว ๆ ไปอยู่แล้วจะไม่ขอกล่าวถึง
ทั้ง นี้หากต้องการความรู้เกี่ยวกับเรื่องใด ถ้ามีความรู้เกี่ยวกับด้านนั้น ๆ อยู่ก็จะนำมาเผยแพร่ โดยเชิญ เขียน Comment ไว้ได้ภายใน Blog นี้ มาถึงบทสุดท้ายใน บทความนี้ก็ขอขอบคุณ http://www.megabaht.com/ ซึ่งมีส่วนเป็นแรงบันดาลใจจัดทำ website ดี ๆ เพื่อเป็นที่พึ่งของ ผู้เริ่มต้น ขายสินค้า บน eBay นับว่าเป็นส่วนหนึ่งในการก้าวเข้ามาเป็น eBayer จนยืนอยู่ได้จนถึงบัดนี้ รวมถึงหนังสือ ดี ดี สำหรับมือใหม่ ทั้ง 2 เล่ม คือ รวยด้วย อีเบย์ และ รวยด้วย อีเบย์ แอดวานส์ ขอขอบคุณมา ณ โอกาสนี้

ที่มา http://www.bloggang.com/viewblog.php?id=thaiebayer&date=15-12-2006&group=1&gblog=5