วันอาทิตย์ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

อันตรายจาก น้ำมันใช้แล้วหรือน้ำมันทอดซ้ำ

กระแสความนิยมบริโภคอาหารประเภททอด มีทั้งที่ทอดขายตามแผงลอยและรถเข็น เช่น กล้วยทอด มันทอด ปาท่องโก๋ จนถึงร้านอาหารฟาสต์ฟู๊ด ประเภทไก่ทอด เฟรนซ์ฟายด์ เส้นบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ขนมกรอบขบเคี้ยวต่าง ๆ ที่ผลิตในโรงงานอุตสาหกรรม ทำให้มีการใช้น้ำมันทอดซ้ำ ๆ กันหลายครั้ง






⇒ ผลกระทบต่อผู้บริโภค

การใช้น้ำมันทอดซ้ำหลาย ๆ ครั้ง คุณภาพของน้ำมันจะเสื่อมลงทั้งสี กลิ่น รสชาติเปลี่ยนไป จุดเกิดควันลดลง และมีความหนืดมากขึ้น ที่สำคัญจะเกิดสารประกอบที่สามารถสะสมในร่างกาย และส่งผลกระทบต่อการทำงานของเซลล์ได้ จากข้อมูลการศึกษาในสัตว์ทดลองพบสาร mutagenesis ซึ่งอาจส่งผลให้ ดีเอ็นเอ กลายพันธุ์ในเชื้อแบคทีเรีย รวมทั้งยังก่อให้เกิดเนื้องอกในตับ ปอด และก่อให้เกิดมะเร็งในเม็ดเลือดขาว

⇒ ข้อปฏิบัติผู้ประกอบการขายอาหารต่อผู้บริโภค

1.
ผู้ประกอบการที่นำน้ำมันใช้แล้วมาขายให้กับพ่อค้า แม่ค้ารายย่อย ถือว่ามีความผิดฐานจำหน่ายอาหารผิดมาตรฐาน มีโทษปรับไม่เกิน 50,000 บาท ( ประกาศในราชกิจจานุเบกษา ฉบับประกาศทั่วไป เล่มที่ 121 ตอนพิเศษ 125 ง. ลงวันที่ 5 พฤศจิกายน 2547)

2. ไม่ซื้อน้ำมันที่ผ่านการใช้แล้วมาทอดอาหาร


3. ซื้อน้ำมันบรรจุในภาชนะ ที่มีฉลากผ่านการตรวจสอบจาก อย.น้ำมันไม่ข้นและภาชนะอยู่ในสภาพปิดผนึก ไม่มีรอยฉีกขาด


4.หลีกเลี่ยงไม่ใช้น้ำมันทอดอาหารซ้ำมากเกินไป


5.น้ำมันทอดอาหารมีกลิ่นเหม็นหืน เหนียวข้นสีดำมีฟองมา


5.น้ำมันทอดอาหารมีกลิ่นเหม็นหืน เหนียวข้นสีดำมีฟองมาก เป็นควันง่ายและเหม็นไหม้ไม่ควรใช้ครั้งต่อไป


6.น้ำมันที่ใช้ทอดอาหาร เช่น น้ำมันปาล์ม อุณหภูมิที่เหมาะสม สำหรับทอด อยู่ที่ 160 – 180 องศาเซลเซียส หากทอดไฟแรงกว่านี้น้ำมันจะเสื่อมสลายตัวเร็ว

7. อาหารประเภทเนื้อสัตว์ที่มีส่วนผสมของเกลือหรือเครื่องปรุงรสปริมาณมาก ควรเปลี่ยนน้ำมันทอดอาหารบ่อยขึ้น


ที่มา :
กรมส่งเสริมการเกษตร