วันพฤหัสบดีที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2557

8 กลยุทธ์การทำ SEO



หลายๆท่านคงเข้าใจอย่างถ่องแท้ว่า Today การทำอันดับต้นๆบน Search Engine อย่าง Google นั้นยากลำบากเพียงใด หลังจากอัลกอลึทึมต่างๆที่ Google ปล่อยออกมาเพื่อกำจัดเว็บไร้คุณภาพที่ทุกคนเชื่อมั่น และนักทำ SEO ที่เล่นเกมส์ที่ช่วยฝึกทักษะนี้กับ Google กรรมวิธีและขั้นตอนที่เคยได้ผลเมื่อก่อน วันนี้ (Today) กลับไร้ผล ไม่เป็นอย่างเคย ด้วยเหตุนั้น Today ผู้เขียน (Author) เลยมาแชร์ว่า Backlinks ที่ดีในทรรศนะ Google ในยุคนี้ 2014 นั้นควรจะมาจากลักษณะใด มาลองดูกันนะครับ 

8 ปัจจัยทั่วไปที่ควรจะมีของเว็บต่างๆที่จะมาดันเว็บเราและทีมงานครับ หากได้ตามนี้ ตัวกระผมเองเชื่อว่า Ranking เราทุกคนดีดั่งใจแน่นอนรับประกันได้ครับ   

1.แน่นอนรับประกันได้ครับ เพื่อนที่คบกันด้วยมิตรภาพที่ดีทราบกันดี การได้ backlink จากเว็บที่มี PR สูงๆย่อมส่งเป็นคุณประโยชน์ครับ ปัจจัยที่เกี่ยวข้องตัวนี้ควรจะมีอย่างมากครับ เพราะนี้ถือว่าเป็นตัวชูโรงเลยครับ หากจะมาทำ SEO ให้กับเว็บตนเอง ยิ่งได้ PR 5 ขึ้นไป มาจากหลาย Location ยิ่งดีครับ แต่ต้องเกี่ยวตรงกับเนื้อหาที่อ่านแล้วมีประโยชน์เราและทีมงานทุกคนด้วยนะครับ   

2.ค่าของ Moz นี่เริ่มมามีบทบาทชัดๆ ในยุคที่ Google เริ่มไล่เก็บเว็บขยะเมื่อ 2-3 ปีที่ผ่านมา คำว่าคุณภาพที่ได้รับการยืนยันจึงกำเนิดขึ้น ค่านี้กล่าวรวบยอดใจความคือค่าที่คำนวณความ Quality (ส่วนตัวข้าพเจ้าคิดว่าในเชิงปริมาณมากกว่า ) ของโดเมน DA Domain Authority และ คุณภาพของหน้าเพจนั้น PA Page Authority เลขอารบิกจะอยู่ในระหว่าง 1-100 นะครับ เว็บระดับ TOP ของโลก จะอยู่ราวๆ 95 ขึ้นไปครับ ของ DA PA ระดับ 20-30 คือระดับปกติครับ   

3.ตัวนี้พระเอกของเราทุกคน ให้พิจารณาอย่างมีเหตุผล Trust Flow และ Citation Flow โดย Citation Flow นี่คือคะแนน (Score) ความคุณภาพที่ดีของโดเมนนั้นมีลักษณะไม่ต่างกันๆ DA โดยสรุปใจความสำคัญ และ Trust Flow นั้นจะบอกเลยว่าเจ้าลิ้งค์ที่มีนั้นมันมาจากแหล่งที่มีคุณภาพสูงหรือไม่ กราฟที่ดีผู้เขียนเข้าใจและสามารถถ่ายทอดความรู้ได้ว่าจะเฉียงเป็นเส้นตรง 45 องศาไปทางขวานะครับ นั้นคือเว็บที่มีสุขภาพดี ที่ควรคบหาดูใจ นะครับ   

4.SEMrush นี่มีมานานแล้วนะครับ เราและทีมงานรู้จักมันจาก keyword research แต่ค่า Score นี้แนวคิดที่สร้างสรรค์ของมัน มันเป็นการประเมินตามหลักเกณฑ์มาตรฐานคุณค่าของเว็บครับ โดย Score ที่มันคำนวณมาจากทราฟฟิค มาจากคำค้นที่ติด ถ้าพูดสรุปเนื้อหามันก็คือวัดค่าความมีมูลค่า (Value) ของเว็บนั้นๆครับ ซึ่งเบื้องต้นก็มาจากความโด่งดัง ความเกี่ยวเนื่องกับคำค้น ส่วนตัวข้าพเจ้าคิดว่ามันนิชในคำค้นที่มีการแข่งขันกันสูงนั้นจนมันมีคุณภาพที่ดีในมุมมอง Google ครับ เช่นหากจะเช็ค backlink จะต้องเป็น backlinkwatch.com เป็นต้นครับ   

5.Alexa เป็นค่าบอกเฉลี่ยการเข้ามาของทราฟฟิคครับ ยิ่งทราฟฟิคดี Alexa ยิ่งดีครับ ตัวเลขที่ไม่ใช่ตัวอักษรยิ่งน้อยลง นั้นหมายความว่าเว็บนั้นเริ่มเป็นที่รู้จักและ Authority ในทรรศนะ Google ครับ ต่ำกว่า 100,000 นี่ก็เริ่มเป็นดาราแล้วครับ เอาไปหารายได้ที่เกิดจากการทำอาชีพสุจริตนอกบ้าน ได้แล้วครับ   

6.ทำให้สำเร็จจนได้หา backlink จากเว็บที่มีการ Index จาก Google ในปริมาณมากๆครับ มากเท่าไร คาดหมาย 10,000 ขึ้นไปยิ่งดีครับ นั้นหมายความว่าเว็บนั้นๆเป็นที่ชื่นชอบจาก Google และเราทุกคนก็จะเป็นที่รู้จักของ Google ด้วย ในระยะเวลาเดียวกัน   

7.โดเมนอายุมากๆ ยิ่ง 10 ปีขึ้นไป ยิ่งดีครับ ยิ่งเราและคุณทุกคนได้ backlink จากเว็บประเภท (Category) นี้มากเท่าไร ยิ่งทำให้ดูดี มีชาติตะกูลขึ้นมากเลยครับในสายตา Google นี่ถือว่าเป็น factor หลักๆเลยนะครับที่จะสร้างสิ่งที่ทำให้เชื่อถือย่างแท้จริงให้กับเว็บเราและทีมงาน เพราะอายุโดเมนมันหลอกกันไม่ได้ครับ   

8.ตัวนี้เราและเพื่อนรับวิชาชีพไม่พูดถึง backlink ขยะ นะครับ เราและเพื่อนรับวิชาชีพจะพูดกันในส่วนของ Backlink คุณภาพที่ได้รับการยืนยัน ยิ่งเราและผู้อ่านทุกคนได้ backlink จากเว็บที่มี backlink คุณภาพ (Quality) มากเท่าไร มันอันจะทำให้เราและผู้อ่านทุกคนทวีคูณความสำคัญอันดับต้นๆขึ้นมาบน Search Engine เลยครับ เว็บ Friend ๆจะปรากฎตัวแทบจะทันที (เมื่อวันก่อนเว็บผมได้ backlink จาก IMDB โดยบังเอิญทำให้ keyword ที่เกี่ยวเนื่องทะยอยติดอันดับต้นๆหลายคีย์เวิร์ดตลาดเลยครับ) ในส่วนนี้มันจะไปเกี่ยวเนื่องกับ Trust Flow ของ Majestic ด้วยนะครับ 

ที่มา http://www.thaiseoboard.com