วันอังคารที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2557

ระบบข้อมูลเครื่องจักร MACHINE INFORMATION SYSTEM

Machine

Machine(เครื่องจักร) คือหัวใจสำคัญของระบบการผลิต หากเราต้องการผลกำไรที่มากขึ้น
เราต้องดูแลเครื่องจักรให้ดีที่สุด โดยการเพิ่มประสิทธิภาพ การซ่อมบำรุงที่เหมาะสม ระบบ spare part ที่ดี
และสิ่งที่ขาดไม่ได้เลย คือ ข้อมูลอันมหาศาลของเครื่องจักร
Machine(เครื่องจักร) มีข้อมูล data มากมายที่เราสามารถนำมาใช้ในการวิเคราห์ปัญหา(Problem Analysis) และเพิ่มประสิทธิภาพ
การนำ Signal ต่างๆ หรือควาบคุมเครื่องจักร สามารถทำได้โดยการ interface ผ่านระบบ computer หรือ micro-controller
และนำข้อมูลมาวิเคราะห์
Interface ของ computer ต่างๆ เช่น RS-232, USB Port, LAN หรือ I/O Card เราสามารถใช้ได้
ขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมนั้นๆว่า interface ไหนที่จะดีที่สุด

ในกรณีที่เราต้องการตรวจสอบการทำงานของ machine ผ่านทางระบบ internet
แม้กระทั่งสั่ง boot หรือ shutdown ผ่าน Internet หรือ โทรศัพท์ ก็สามารถทำได้
การวิเคราะห์ต่างๆก็จะง่ายขึ้น ทุกคนสามารถเข้าถึง report ได้
เพียงแค่ click ข้อมูลต่างๆ จะถูกวิเคราะห์ ลดขั้นตอนการ เก็บข้อมูล โดยใช้ manual process

การประยุกต์ใช้งานข้อมูล มีได้หลากหลาย ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับผู้บริหาร และ ผู้ดูแล ว่าเราจะใส่ใจกับมันมากแค่ไหน
แต่อย่างไรก็แล้วแต่ หากเราไม่สนใจ และเอาใจใส่เครื่องจักรได้อย่างดี
เรามีโอกาสพลาดในการลดต้นทุนการผลิต และ เพิ่มผลกำไรให้กับบริษัท

ที่มา