วันพุธที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

เราใช้น้ำมากแค่ไหนในการผลิตสิ่งของรอบตัวเรา?


water.jpg

เราอาจเคยได้ยินได้ฟังมาบ้างว่า ภาวะการขาดแคลนน้ำทั่วโลกกำลังใกล้จะเข้าขั้นวิกฤตเต็มทน แต่มนุษย์ที่อาศัยอยู่ในเขตที่ค่อนข้างเจริญคงยากที่จะเชื่อเพราะเรามีน้ำ ประปาใช้ในทุกครัวเรือน ส่วนน้ำดื่มเราก็สามารถซื้อหาได้อย่างง่ายดายตามร้านสะดวกซื้อต่าง ๆ

แต่ บัดนี้ถึงเวลาที่พวกเราชาวโลกต้องทำใจให้เชื่อและตะหนักถึงปัญหาการขาดแคลน น้ำได้แล้ว ปัจจุบันในหลายพื้นที่ของโลกประสบปัญหาภัยแล้งจนแทบไม่มีแม้กระทั่งน้ำ สำหรับดื่มกิน บางพื้นที่ปัญหาเรื่องการแก่งแย่งแหล่งน้ำกลายเป็นข้อขัดแย้งระหว่างประเทศ จนแทบจะเปิดสงครามกัน ถ้าการขาดแคลนน้ำทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ ปัญหาขาดแคลนน้ำจะกลายเป็นการขาดแคลนอาหารแทน เพราะอาหารที่เรากินกันอยู่ทุกวันต้องใช้น้ำในกระบวนการผลิตทั้งสิ้น

สาเหตุ หลักที่เรากำลังจะประสบภาวะวิกฤตเรื่องน้ำก็เพราะเราใช้มันอย่างฟุ่มเฟือย มากเกินไป เราใช้น้ำมากเกินไปตอนอาบน้ำ, ตอนล้างจาน และเราใช้น้ำมากเกินไป “สุดขีด” ในสิ่งต่าง ๆ ที่เราซื้อหามาใช้สอย คุณจะต้องตกใจถ้าได้รู้ความจริงว่า สิ่งของต่าง ๆ ที่คุณใช้สอยอยู่ในปัจจุบันใช้น้ำในขั้นตอนการผลิตมากมายขนาดไหน

ต่อ ไปนี้คือบางส่วนของบทสรุปเรื่องการใช้น้ำในการผลิตบางสิ่งเพื่อทำให้ชีวิต ของพวกคุณสะดวกสบาย

เราใช้ น้ำ…..แกลลอนเพื่อผลิต…..

รถยนต์ 1 คัน

เราต้องใช้ราว ๆ 39,090 แกลลอนในการผลิตรถยนต์หนึ่งคัน ไม่เป็นที่สรุปแน่ชัดว่าในจำนวนสามหมื่นกว่าแกลลอนนั้นรวมอีกราว 2,000 แกลลอนที่ต้องใช้ในการผลิตยางรถยนต์อีก 4 เส้นหรือไม่

กางเกงยีนส์ 1 ตัว

เราจะต้องใช้น้ำราว 1,800 แกลลอนในการปลูกฝ้ายเพื่อให้ได้จำนวนฝ้ายเพียงพอในการผลิตยีนส์ 1 ตัว

เสื้อเชิ้ต(ผ้าฝ้าย) 1 ตัว

ไม่ ได้ใช้น้ำเลวร้ายกว่ายีนส์แต่ก็ใช้ไม่น้อยเช่นกัน กว่าจะได้ฝ้ายพอที่จะผลิตเสื้อเชิ้ตซักตัว เราต้องใช้น้ำถึง 400 แกลลอน

แผ่นไม้ธรรมดา 1 แผ่น

แผ่น ไม้เล็ก ๆ ธรรมดาจะใช้น้ำ 5.4 แกลลอนเพื่อเลี้ยงต้นไม้ให้โตพอจะทำเป็นแผ่นไม้ได้

เบียร์ 1 ถัง

ในการผลิต เบียร์ 1 ถัง (ราว ๆ 32 แกลลอน) หมดน้ำไปแค่ 1,500 แกลลอนเท่านั้น

กาแฟ 1 แก้ว

แปลกใจล่ะ สิที่จะบอกว่า กาแฟแค่แก้วเดียวใช้น้ำไปถึง 53 แกลลอน แต่มีคำอธิบายให้นะ: เวลาคุณซื้อกาแฟกินซักแก้ว คุณใส่น้ำตาลหรือเปล่า? แล้วน้ำตาลก็ทำจากอ้อยใช้ไหม? อ้อยก็ต้องใช้น้ำในการปลูกน่ะสิ แล้วเวลาซื้อกาแฟ เขาก็มักจะครอบฝาพลาสติกบนแก้วเพื่อกันหกใช่ไหม? รู้ไหมว่าการจะผลิตฝาครอบพลาสติกต้องใช้น้ำกับน้ำมันปริมาณมาก? แล้วคิดต่ออีกหน่อยสิ ยังมีปลอกกระดาษบนแก้วอีกหรือเปล่า? แล้วแก้วกาแฟใช้อะไรผลิต?….

สีน้ำมัน 1 แกลลอน

หมดน้ำไป 13 แกลลอนในการผลิต

น้ำดื่ม 1 ขวด

เป็นอะไรที่ฟังดูน่าขันเมื่อเรา ได้รู้ว่า การจะผลิตน้ำดื่มซักขวด(บรรจุไม่ถึง 1 แกลลอน) กลับต้องใช้น้ำในการผลิต 1.85 แกลลอน สาเหตุก็เพราะขวดน้ำพลาสติกที่ใช้บรรจุนั่นแหล่ะ

1 ตันของ….

เหล็ก: 62,000 แกลลอน
ปูนซีเมนต์: 1,360 แกลลอน

1 ปอนด์ของ….

ขนแกะ: 101 แกลลอน
ฝ้าย: 101 แกลลอน
พลาสติก: 24 แกลลอน
ยางสังเคราะห์: 55 แกลลอน

และนี่ก็เป็นแค่บางส่วนของการผลาญน้ำในการผลิตสิ่งของใน ชีวิตประจำวันของพวกเรา ลองมองไปรอบ ๆ ตัวคุณในขณะนี้คุณก็จะพบอีกหลายสิ่งที่ใช้น้ำอย่างมากมายในการผลิตเช่นกัน ถึงเวลาที่พวกเราต้องเข้าใจได้แล้วว่า การชงกาแฟหนึ่งแก้วไม่ได้ใช้น้ำแค่หนึ่งแก้วเสมอไป เริ่มประหยัดน้ำตั้งแต่วันนี้ด้วยการซื้อของใช้เท่าที่จำเป็น เพื่อโลกและเพื่อตัวคุณเอง


ถอดความและเรียบเรียงจาก: http://www.treehugger.com/files/2009/06/how-many-gallons-
ที่มา http://green.in.th/blog/lifestyle/2131