วันพุธที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

เทคนิคเปิดพัดลม-แอร์ให้ประหยัดพลังงาน



desk-fan.jpg

ในช่วง ที่อากาศร้อนรุ่มบวกเข้ากับสถานการณ์บ้านเมืองร้อนแรง สถาบันวิจัยและพัฒนาพลังงาน มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้ไขข้อข้องใจของการใช้งานเครื่อง ปรับอากาศและพัดลม เพื่อให้แนวทางการใช้พลังงานอย่างประหยัดและคุ้มค่า เริ่มจากพัดลมที่มีใช้กันทุกครัวเรือน ลองสังเกตดี ๆ พัดลมแต่ละตัวจะมีฉลากบอกว่ากินกระแสไฟฟ้ากี่วัตต์ ส่วนมากจะอยู่ตรงฐานด้านล่าง หรือ ด้านบนตรงฝาครอบมอเตอร์แล้วแต่ผู้ผลิตจะติดไว้ตรงไหน

กรณีที่ ปรับพัดลมตั้งโต๊ะหรือแบบตั้งพื้นที่ให้ส่ายไปส่ายมา และหยุดอยู่กับที่นั้น หลายคนสงสัยว่าอย่างไหนกินไฟมากกว่ากัน คำตอบคือไม่ต่างกัน แต่ที่ต่างกัน "พัดลมติดเพดาน" จะกินไฟมากกว่าพัดลมตั้งโต๊ะ เพราะใบพัดมีขนาดใหญ่และยาวกว่า ใบพัดเป็นเหล็กและหนัก มอเตอร์ต้องใช้แรงในการหมุนมากย่อมกินไฟเพิ่มตามไปด้วย


ส่วนพัดลมที่มี 3 ใบ กับ 4 ใบพัด ถ้าขนาดวัตต์และขนาดใบพัดเท่ากันชนิดไหนจะเปลืองไฟมากกว่าและแบบไหนได้ลม มากกว่า เฉลยเลยว่า 4 ใบพัดจะได้ลมมากกว่า เพราะมีพื้นที่ต้านลมมากกว่า และต้องใช้แรงมากกว่า ซึ่งค่าไฟก็สูงกว่า ส่วนการเลือกความแรงในการเปิดพัดลมสูงก็ย่อมสิ้นเปลืองไฟมากขึ้นเท่านั้น


สำหรับการใช้เครื่องปรับอากาศให้ประหยัดไฟมีข้อแนะนำว่า ไม่ควรเปิดพัดลมระบายอากาศขณะเปิด เครื่องปรับอากาศ เพราะเมื่อมีการระบายอากาศออกจากห้อง จะมีอากาศในปริมาณเท่ากันไหลเข้ามาในห้อง เพื่อทดแทนอากาศส่วนที่ถูกระบายทิ้งออกไป อากาศภายนอกที่ไหลเข้ามาแทนที่ทำให้เครื่องปรับอากาศทำงานหนักขึ้น กินไฟเพิ่มขึ้น เพื่อทำให้อากาศร้อนจากภายนอกที่เข้ามาเย็นลงจนเท่ากับอากาศภายในห้อง

เวลาเปิดเครื่องปรับอากาศควรปิด ผ้าม่าน จะช่วยลดการแผ่รังสีความร้อนจากภายนอกเข้ามาสู่ตัวคนโดยตรงได้ และยังช่วยการแผ่รังสีความร้อนจากผิวกระจกมาสู่ตัวคนด้วย ทำให้ไม่ต้องตั้งอุณหภูมิต่ำกว่าปกติเพื่อชดเชยการแผ่รังสีความร้อนจึงช่วย ประหยัดพลังงานได้


นอกจากลดการแผ่รังสีความร้อนมาสู่ตัวคนแล้ว ผ้าม่านยังช่วยสะท้อนความร้อนกลับออกไปภายนอกได้ด้วย (ถึงแม้จะไม่มากนัก) เท่ากับช่วยประหยัดพลังงานได้อีกทางหนึ่ง และระหว่างเปิดเครื่องปรับอากาศควรปิดไฟและอุปกรณ์ไฟฟ้าที่จำเป็น เพราะหลอดไฟและเครื่องใช้ไฟฟ้ามีความร้อนออกมาทำให้เครื่องปรับอากาศไม่เย็น

หากต้องการความรู้ เรื่องอนุรักษ์พลังงาน พลังงานทดแทนเพิ่มเติม สามารถสอบถามได้ที่
สถาบันวิจัยและพัฒนาพลังงาน ม.เชียงใหม่
โทร. 0-5394-2007 ในวันเวลาราชการ
www.erdi.or.th

ที่มา www.dailynews.co.th
ภาพ
www.mysolarshop.co.uk
http://img2.timeinc.net
www.best-air-conditioner-reviews.com