วันเสาร์ที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2555

รู้หรือไม่ 10 อันดับประเทศ ที่น้ำมันราคาถูกสุดในโลก มีประเทศอะไรบ้าง

            

บริษัทประกันจากอังกฤษ “สเตฟลีย์ เฮด” จัดอันดับ 10 ประเทศน้ำมันราคาถูกสุดในโลก ซึ่งแทบทั้งหมดเป็นประเทศผู้ผลิตน้ำมัน แต่จะมีประเทศอะไรบ้าง แต่ทั้งนี้และทั้งนั้นประเทศเหล่านี้ถึงแม้ว่าจะมีราคาน้ำมันถูกที่สุดในโลก แต่หากเทียบกับอัตราค่าครองชีพแล้ว ประชากรภายในประเทศอาจจะคิดว่าราคาน้ำมันเหล่านี้อาจจะแพงก็ได้
10 แอลจีเรีย
อันดับ 10 “แอลจีเรีย” ที่ขายน้ำมันราคาเท่ากับโอมาน 1.20 ดอลลาร์ ประเทศนี้ มีน้ำมันสำรองมากสุดเป็นอันดับ 3 ในทวีปแอฟริกา รองจากลิเบีย และไนจีเรีย แต่ผลิตน้ำมันมากเป็นอันดับ 4 ของกาฬทวีป และสหภาพยุโรป (อียู) พึ่งพาน้ำมันจากแอลจีเรียมาก เพราะมีสารซัลเฟอร์ต่ำ ขณะที่แอลจีเรีย มีรายได้ 60% จากการผลิตน้ำมัน
9 โอมาน
อันดับ 9 คือ “โอมาน” ราคาน้ำมันขายแกลลอนละ 1.20 ดอลลาร์ โอมานเป็นชาตินอกกลุ่มโอเปกที่มีแหล่งน้ำมันสำรองมากสุด 5.5 พันล้านบาร์เรล ส่งออกน้ำมันและก๊าซคิดเป็น 47% ของจีดีพีปี 2553 แต่โอมาน พยายามเพิ่มความหลากหลาย ให้ระบบเศรษฐกิจไปที่ภาคเกษตรและบริการด้านสุขภาพ แทนที่จะพึ่งพาพลังงานอย่างเดียว
8 อียิปต์
อันดับ 8 “อียิปต์” ราคาน้ำมันขายในบ้านแกลลอนละ 1.14 ดอลลาร์ ทั้งที่อียิปต์ เป็นผู้ผลิตและกลั่นน้ำมันรายใหญ่ แต่ความต้องการบริโภคในประเทศเพิ่มขึ้นมาก ทำให้ต้องนำเข้าผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมบางส่วน ขณะที่ผลพวงจากปรากฏการณ์ปฏิวัติโลกอาหรับ ในปีที่ผ่านมา ส่งผลต่อหลายๆภาคส่วนของอุตสาหกรรม แต่รายได้หลักของอียิปต์ในช่วงบ้านเมืองวุ่นวาย ยังมาจากการลงทุนน้ำมันและก๊าซ รวมถึงรายได้จากคลองสุเอซ ที่เป็นเส้นทางเดินเรือสำคัญ
7 กาตาร์
อันดับ 7 “กาตาร์” ราคาน้ำมันอยู่ที่ 0.90 ดอลลาร์ต่อแกลลอน กาตาร์เป็นผู้ส่งออกก๊าซธรรมชาติเหลวรายใหญ่สุดของโลก และเป็นผู้ส่งออกน้ำมันดิบอันดับ 16 ขณะที่คนในประเทศบริโภคน้ำมันเพิ่มขึ้น 3 เท่าจากเมื่อปี 2543 เพราะเศรษฐกิจที่เติบโตและน้ำมันราคาถูกจากการอุดหนุนของรัฐ กาตาร์ มีปริมาณน้ำมันสำรองที่พิสูจน์แล้วราว 2.54 หมื่นล้านบาร์เรล ขณะที่รายได้จากน้ำมันและก๊าซมีสัดส่วน 50% ของจีดีพี แต่กาตาร์ พยายามเพิ่มความหลากหลายให้กับเศรษฐกิจและสร้างชื่อจากการลงทุนด้านวิจัยและ พัฒนา
6 คูเวต
อันดับ 6 “คูเวต” ขาย น้ำมันแกลลอนละ 0.84 ดอลลาร์ คูเวต เป็นประเทศที่มีแหล่งน้ำมันสำรองใหญ่เป็นอันดับ 6 ของโลก และส่งออกเป็นอันดับต้นๆ ในกลุ่มโอเปก รายได้จากน้ำมันมีสัดส่วนราว 95% ของรายได้ทั้งหมด และคิดเป็นครึ่งหนึ่งของจีดีพี คูเวต มีแผนจะเพิ่มกำลังการผลิตเป็น 4 ล้านบาร์เรลต่อวันภายในปี 2563 แต่ชาวคูเวตบริโภคน้ำมันที่ผลิตเองในสัดส่วนที่น้อยมาก เพราะส่งออกถึง 87% ของที่ผลิตได้ในปีที่แล้ว และเงินอุดหนุนเชื้อเพลิงของคูเวตสูงสุดที่ 2,800 ดอลลาร์ต่อคน ในขณะที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์และกาตาร์อุดหนุนราว 2,500 ดอลลาร์ต่อคน
5 บาห์เรน
อันดับ 5 “บาห์เรน” มี ราคาน้ำมันที่ 0.78 ดอลลาร์ต่อแกลลอน ประเทศนี้ กำลังเพิ่มความหลากหลายทางเศรษฐกิจ เนื่องจากมีน้ำมันไม่มากเท่าประเทศอื่นๆ โดยเปลี่ยนไปเน้นจุดขายเรื่องศูนย์กลางการธนาคารในภูมิภาคอ่าวเปอร์เซีย ค้าปลีก และท่องเที่ยวแทน แต่บาห์เรน เผชิญกับความท้าทายเนื่องจากประชาชนเรียกร้องให้มีการปฏิรูปทางการเมือง หากไม่เกิดการเปลี่ยนแปลงระบบการปกครอง ก็แทบเป็นไปไม่ได้ที่บาห์เรนจะยกเลิกการอุดหนุน
4 เติร์กเมนิสถาน
อันดับ 4 “เติร์กเมนิสถาน” ขาย น้ำมันราคา 0.72 ดอลลาร์ต่อแกลลอน การเลือกตั้งครั้งล่าสุด ที่ประธานาธิบดีคนปัจจุบัน ได้นั่งเก้าอี้ต่ออีก 5 ปี หมายความว่า เจ้าของรถชาวเติร์กยังจะได้รับสิทธิเติมน้ำมันฟรี 120 ลิตรต่อเดือน (34 แกลลอน) ต่อไปอีก เพราะรัฐบาลสัญญาที่จะจ่ายอุดหนุนด้านพลังงานต่อไปจนถึงปี 2573 แต่ปริมาณปิโตรเลียมสำรอง ที่ลดลงก็กลายเป็นความท้าทายของรัฐบาล
3 ลิเบีย
อันดับ 3 คือ “ลิเบีย” ที่ขาย น้ำมันแกลลอนละ 0.54 ดอลลาร์ ในปีที่แล้ว ลิเบียเกิดการประท้วงโค่นอำนาจพันเอกโมอัมมาร์ กัดดาฟี ทำให้โครงสร้างพื้นฐานเกี่ยวกับน้ำมันถูกทำลายอย่างหนักจากการต่อสู้ระหว่าง สองฝ่าย แต่ปัจจุบัน ภายใต้การบริหารของสภาถ่ายโอนอำนาจแห่งชาติ ลิเบียกำลังฟื้นฟูศักยภาพในการผลิตและส่งออกน้ำมัน รัฐมนตรีน้ำมันของลิเบีย คาดว่า น่าจะกลับมาผลิตน้ำมันในระดับเดียวกับก่อนเกิดจลาจล 1.6 ล้านบาร์เรลต่อวันได้ในปีนี้ จากปัจจุบันที่ผลิตได้ 1.265 ล้านบาร์เรล ซึ่งหากทำได้ตามนี้ก็จะทำให้ลิเบียมีเสถียรภาพด้านน้ำมันและยืนระดับราคา น้ำมันในประเทศไว้ได้
2 ซาอุดิอาระเบีย
รอง แชมป์ ได้แก่ “ซาอุดิอาระเบีย” ผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่สุดของโลก ที่ขายน้ำมันในประเทศ ราคา 0.48 ดอลลาร์ต่อแกลลอน แม้ริยาดห์ จะสร้างความมั่งคั่งจากทองคำดำมาตลอดหลายปี และน่าจะต่อเนื่องไปอีกหลายปี ทว่าเจ้าหน้าที่ระดับสูงของริยาดห์ ก็เริ่มกังวลว่า ปริมาณน้ำมันสำรองที่ประเมินกันนั้นจะมากเกินที่เป็นอยู่หรือไม่ ยิ่งความตึงเครียดกรณีอิหร่านเพิ่มขึ้น จึงมีคำถามว่าซาอุฯ จะยังส่งออกน้ำมันราว 9 ล้านบาร์เรลต่อวันไปได้ยาวนานแค่ไหน ในฐานะฮีโร่ ที่เพิ่มการผลิตจาก 7.5 ล้านบาร์เรล เพื่อพยุงราคาน้ำมันไม่ให้สูงไปกว่านี้ ปัจจุบัน รัฐบาลริยาดห์ใช้จ่ายเงินเพื่ออุดหนุนราคาน้ำมันในประเทศ ทั้งเบนซินและดีเซล ประมาณ 1.33 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อปี
1 เวเนซุเอลา
“เวเนซุเอลา ″ ที่ ราคาน้ำมันอยู่ที่ 0.18 ดอลลาร์ต่อแกลลอน เนื่องจากเวเนฯ ใกล้ฤดูเลือกตั้ง ในเดือนตุลาคมปีนี้ ประธานาธิบดีฮูโก้ ชาเวซ อ่านเกมออกว่า หากปรับขึ้นราคาน้ำมันเบนซินและดีเซลในช่วงนี้ ย่อมกลายเป็นความเสี่ยงต่ออนาคตทางการเมืองของตัวเอง ประกอบกับ ความพยายามปรับขึ้นราคาหนล่าสุด เมื่อปี 2532 ลงเอยด้วยเหตุจลาจล ที่มีผู้เสียชีวิตหลายร้อยคน และชาวเวเนฯ จึงมีแนวโน้มจะใช้น้ำมันราคาจิ๊บๆ ไปอีกหลายปี


ที่มา toptenthailand.com