วันอาทิตย์ที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2556

Cloud Service



คือ การใช้ทรัพยากรคอมพิวเตอร์ทั้งระบบ ไอที, ฮาร์ดแวร์ และซอฟต์แวร์บนเครือข่ายอินเตอร์เน็ต และระบบสารสนเทศแบบเสมือนจริง Virtualization มาแบ่งปันความสามารถ ในระดับประมวลผลผ่านเครือข่าย   อินเตอร์เน็ต โดยผู้ใช้ ไม่จำเป็นต้องมี เครื่องคอมพิวเตอร์ประสิทธิภาพสูง หรือติดตั้งซอฟต์แวร์ตลอดจนซอฟต์แวร์แอพพลิเคชั่นจำนวนมาก ๆ เพื่อการทำงานที่ซับซ้อนแต่สามารถใช้บริการประมวลผล และแอพพลิเคชั่นต่าง ๆ จากผู้ให้บริการ และ ชำระค่าบริการตามอัตราการใช้งานที่เกิดขึ้นจริง (Pay Per Use)
ที่มาของระบบประมวลผลกลุ่มเมฆคือ แนวคิดการแบ่งงานกันทำ โดยผู้ใช้สามารถใช้เวลาไปกับธุรกิจหลักได้เต็มที่ และ สามารถถ่ายโอนงานทั้งหมด (outsource) ไปยังผู้ให้บริการ Cloud Computing ผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต ซึ่งจะก่อให้เกิดการประหยัดต่อขนาด (Economies of scale)
ของไอที ทั้งด้านประสิทธิภาพในการประมวลผลและขนาดของพื้นที่จัดเก็บข้อมูล
ลักษณะสำคัญของระบบประมวลผลกลุ่มเมฆ
  1. ลดค่าใช้จ่ายด้านการลงทุนในระบบไอที
  2. เพิ่มความสามารถในการแบ่งปันทรัพยากรแบบ Multi-Tenancy เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ
  3. ความสามารถในการปรับเปลี่ยนขนาด (Scalability) ตามความต้องการการใช้งาน
  4. ความเชื่อถือได้ (Reliability)ผ่านศูนย์บริการ Internet Data Center ที่เชื่อถือได้
  5. มีความปลอดภัย (Security) สำหรับข้อมูลและทรัพยากรของระบบ
  6. มีประสิทธิภาพ (Performance) และมีความเสถียรสำหรับการให้บริการ
  7. อุปกรณ์และสถานที่ตั้งไม่ขึ้นต่อกัน โดยผู้ใช้สามารถเข้าถึงระบบจากสถานที่ใดก็ตามในโลก และสามารถใช้ร่วมกับอุปกรณ์ได้หลายรูปแบบ เช่น คอมพิวเตอร์ PC, โทรศัพท์มือถือ
รูปแบบการให้บริการแบบ As a Service บน Cloud Computing
Infrastructure as a Service คือการให้บริการ infrastructureแบบเสมือนจริง  เช่น virtual server , virtual network , virtual storage เป็นต้น  ตัวอย่างผู้ให้บริการ คือ Amazon ( EC2) ,Rack Space  , PowerAll ( Aspen cloud  )  เป็นต้น
Platform as a Service คือการให้บริการ API หรือ platform ต่างๆ เพื่อให้นักพัฒนาโปรแกรม ใช้ในการพัฒนา application บนระบบ Cloud Computing  รวมไปถึง tool ต่างๆที่จะนำมาใช้ในการ  Distribute application  บนระบบ cloud  computing ได้   อย่างตัวอย่างผู้ให้บริการ คือ Salesforce , Oracle  เป็นต้น
Software as a Service คือการให้บริการ Application สำเร็จรูปที่มีความพร้อมของ Standard function เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถาเลือกมาใช้งานได้ทันทีตัวอย่างผู้ให้บริการ คือ Dropbox, Saleforce, GoogleDoc เป็นต้น  


ที่มา http://cloud.trueidc.co.th/?page_id=256