วันพฤหัสบดีที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

การเลือกกระถางให้เหมาะสมกับต้นไม้

อยากปลูกต้นไม้ซัก 100 ไร่ ก็เลยลองศึกษาข้อมูลไว้ก่อน อิอิ

ใครที่ต้องการปลูกต้นไม้ในกระถาง วันนี้เดลินิวส์ออนไลน์มีเทคนิคในการเลือกกระถางให้เหมาะสมกับต้นไม้มาฝาก...

- รูปร่างของกระถาง

ควรเลือกกระถางให้เหมาะสมกับทรงของต้นไม้ที่จะนำมาปลูก แต่ที่นิยมใช้กันมากก็จะเป็นทรงครึ่งวงกลม เพราะจะเข้าได้ดีกับต้นไม้ทรงต้น พวกเอียงจนถึงไม้พุ่ม รวมถึงพวกไม้เอนชาย ส่วนไม้ทรงสูง อาจจะใช้กระถางทรงสูง กลมหรือเหลี่ยมก็ได้

- วัสดุที่ใช้ทำกระถาง

การเลือกกระถางที่ทำด้วยวัสดุประเภทไหน ต้องขึ้นอยู่กับลักษณะเด่นของต้นไม้นั้น ๆ ต้นไม้ที่มีผิวพรรณละเอียดหรือค่อนข้างละเอียด ทรงอ่อนช้อย และมีขนาดไม่โตมาก เช่น กลุ่มโซโค มักจะใช้กระถางปูนที่เป็นแบบอนไซ โดยเลือกกระถางให้มีขนาดและรูปทรงเหมาะกับต้นไม้แต่ละต้น กลุ่มยักษ์ส่วนใหญ่จะใช้กระถางปูนอ่างบัว เพราะแข็งแรงกว่ารับน้ำหนักได้ ส่วนกระถางดินเผามีเนื้อค่อนข้างหยาบ จึงเหมาะกับต้นไม้เล็กที่ปลูก ทำให้ดูเป็นธรรมชาติ

- สีของกระถาง

สีของกระถางต้นไม้ มีทั้งสีพื้นเรียบ ๆ และที่มีลวดลาย เช่น กระถางอ่างบัวและกระถางแบบอนไซ มักเป็นที่นิยมสำหรับสีเดียว ส่วนต้นไม้ที่มีขนาดเล็ก มักจะใช้กระถางพลาสติก แต่ถ้าขนาดใหญ่ รูปทรงเหมือนต้นไม้ใหญ่ กระถางก็ควรจะเปลี่ยนไปเป็นสีเดียวและมักเป็นสีทึม ๆ เช่น น้ำตาล แดงคล้ำ น้ำเงินดำ เขียว หรือ กระถางลายครามราคาแพง ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับเจ้าของว่าชอบสีแบบไหน

- ขนาดของกระถาง

สำหรับต้นไม้ประเภททรงต้น ควรพิจารณาจาก ความกว้างของกระถาง ควรเป็นประมาณ 2 ใน 3 ของความสูงของต้นไม้ หรือ 3 ใน 2 ของระยะแผ่ของกิ่งที่อยู่ล้างสุดของต้นไม้ เช่น ถ้าต้นไม้สูง 15 นิ้ว ความกว้างของกระถางควรเป็นประมาณ 10 นิ้ว หรือถ้ากิ่งล่างสุดแผ่ออกไป 18 นิ้ว กระถางควรมีความกว้าง 20-25 นิ้ว ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับเจ้าของว่าเอาสิ่งไหนเป็นหลัก แต่โดยทั่ว ๆ ไปแล้ว ถ้าเป็นไม้ทรงสูง โปร่ง กิ่งก้านยื่นออกไปไม่ยาว ก็ควรใช้ความสูงของต้นไม้เป็นหลัก แต่ถ้าเป็นไม้ทรงเตี้ย มีการแผ่กิ่งก้านสาขาออกไปกว้างขวาง ก็ควรใช้ความยาวของกิ่งล่างเป็นหลัก

รู้อย่างนี้แล้ว ลองนำวิธีที่แนะนำไปเลือกกระถางให้เหมาะกับต้นไม้กันดูได้.

ที่มา http://www.cosmoneo.com/forums.php?action=viewtopic&topicid=36327