วันอาทิตย์ที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

LED TV เทคโนโลยีใหม่ของ LCD?



จริงๆแล้ว ไม่ไม่ใช้ technology LED แบบเพียวๆเหมือนที่เราเข้าใจกันนะ ลองมาดูกันว่ามันเป็นอย่างไร

Samsung ได้เริ่มวางจำหน่ายจอ LCD TV และทำตลาดโดยใช้ชื่อ LED TV ซึ่งอาจก่อให้เกิดความสับสนในหมู่ผู้บริโภคพอสมควร เมื่อเห็นหุ่นบางๆ และป้ายโฆษณาว่าเป็น LED TV ในครั้งแรกยังเกือบเชื่อว่าเป็น LED Panel จริงๆ แต่เมื่อมาดูกันอย่างจริงจัง แล้วก็พบว่าเป็นการใช้หลอด LED แทนการใช้หลอด CCFL (Cold Cathode) หน้าจอนั้นก็ยังคงใช้ LCD แบบเดิมอยู่


ในการยิงแสงสว่างให้กับผลึก LCD นั้นมีผลดีดังนี้

  1. ช่วยเพิ่ม contrast ให้กับภาพที่แสดงบน panel ซึ่งทำให้มันแสดงรายละเอียดต่างๆ ได้ดีขึ้น

  2. โดยเฉพาะในฉากที่มีภาพมืดๆ หรือฉากที่มีความสว่างของวัตถุที่อยู่ในภาพหลายๆ ระดับ (เช่นภาพหิมะในเวลากลางคืน) หรืออาจกล่าวโดยสรุปว่า แสงที่ยิงจากหลอด LED จะช่วยทำให้จอ LCD สามารถแสดงภาพที่ดูมีมิติมากขึ้นนั่นเอง

  3. ช่วยให้ LCD Panel สามารถแสดงสีสันที่มากขึ้น กว้างขึ้น (wider color gamut) ซึ่งทำให้ภาพที่ได้ดูเป็นธรรมชาติมากขึ้น

  4. ทำให้ผู้ผลิตสามารถผลิตจอที่มีมีขนาดบางลง และปล่อยความร้อนน้อยลงในขณะที่จอทำงาน

  5. ช่วยลดต้นทุนในการผลิต และช่วยประหยัดพลังงาน สอดคล้องกับกระแสรักษ์โลกในปัจจุบัน

ความจริงแล้ว Edge-lit-LED LCDTV ไม่ใช่เทคโนโลยีใหม่ในวงการ LCD แต่อย่างใด เพราะจอ laptop computer ที่เราใช้กันอยู่ทุกวันนี้ส่วนใหญ่ก็ใช้เทคนิคการยิงแสงไฟจากขอบทั้งสี่ด้าน ของจอเช่นเดียวกัน สิ่งที่เป็นอุปสรรค (หรือความท้าทาย) ต่อการผลิตจอ LCD ที่ใช้เทคนิคการยิงแสงจากด้านข้างคือการทำให้แสงสว่างเท่ากันทั้งจอ แต่ เทคโนโลยีการผลิตในปัจจุบันก็สูงพอที่จะทำให้อุปสรรคเหล่านั้นกลายเป็น เรื่องในอดีตไปเสียแล้ว

คุณสมบัติที่ Contrust สูง ลดการใช้พลังงานหน่อย และเมื่อมองดูด้านข้า บางเฉียบ เพียงแค่นี้ก็ทำให้คนมีเงินหลายคนตื่นเต้นไปกับคำโฆษณา ว่าเป็นเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด แท้จริงแล้วก็ยังคงเป็นของเดิมๆ นั่นเอง แต่ความบางนี้ ต้องแลกกับราคาที่แพงขึ้นเกือบ 1 เท่า ซึ่งผู้ซื้อต้องเลือกเองว่า ต้องการแลกหรือไม่

ที่มา http://202.129.59.73/nana/beyond/ledtv/ledtv.htm