วันอาทิตย์ที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2553

10 ขั้นตอนง่ายๆ ไกด์ไลน์ให้คนที่จะทำเว็บไซต์ Portfolio ของตัวเอง

เป็นไกด์ไลน์ง่ายๆ ยกตัวอย่างให้ดูครับ คิดว่าเป็นส่วนที่ขาดไม่ได้ก็แล้วกันครับส่วนใครจะมีขั้นตอนนอกเหนือจากนี้ ก็ใส่ได้เต็มที่ครับ แต่หลักๆ อย่าให้ขาด 10 อย่างนี้ครับ


1. Logo : โลโก้เป็นสิ่งสำคัญที่สุดเป็นอันดับแรกของผมที่จะนึกถึงเวลาทำเว็บไซต์ Portfolio มันสำคัญยังไง มันสิ่งแรกที่คนเช้าชมเว็บของเรามองเห็น

2. Tagline : Tagline คือข้อความต่างๆ ที่นิยามเว็บของเรา เราทำอะไรอยู่ เราเป็นใคร สิ่งสำคัญของ Tagline คือ “สั้น และได้ใจความ” เช่น

  • คุณเป็นใคร: นักออกแบบ, นักเขียน, หรือนักพัฒนาระบบ
  • คุณทำอะไร: รับออกแบบเว็บไซต์, ออกแบบนิตยสาร, เขียนหนังสือ, โปรแกรมเมอร์
  • คุณมาจากไหน: ประเทศไทย จังหวัดไหน
  • คุณเป็นอะไร: ฟรีแลนซ์ หรือ ทำงานประจำแล้วรับงานพิเศษ


3. ผลงาน: ส่วนนี้มีอิทธิพลมากกว่าทุกๆ ส่วนของ Port เราเป็นส่วนสำคัญในการตัดสินใจของผู้สนใจในงานเราหรือผู้ใช้บริการที่เข้ามา ชมผลงานเรา ภาพต่างๆ ต้องเป็นภาพที่ใหญ่และคมชัด ผู้เข้าชมต้องเช้าถึงได้ง่ายไม่ซับซ้อน ถ้าเป็นเว็บไซต์ต้องมี Link ไปยังผลงาน ถึงแม้ว่างานชิ้นนั้นจะถูกลบออกไปแล้วก็ตาม


4. บริการของคุณ : บริการต่างๆของคุณ ส่วนนี้สำคัญมากเช่นกัน เราจะกับผู้เข้าชมว่าเรารับทำอะไรบ้างหรือมีบริการอะไรบ้างให้เค้า


5. About : อย่ากลัวว่าจะต้องโชว์ประวัติผลงาน ประสบการณ์ต่างๆ ของคุณเพราะคนที่เข้ามาชมหรือผู้ว่าจ้าง เค้าต้องการรู้ว่าคุณเป็นใคร ทำอะไรมาบ้าง รายละเอียดต่างๆ ที่ดีที่สุดของคุณเสนอเขียนออกไปให้ผู้เข้าชมได้เห็น ว่าคุณทำอะไรมาบ้าง ประสบการณ์ทำงาน ไลฟ์สไตล์ของคุณ งานอดิเรก ความสนใจพิเศษ ใส่ลงไปให้หมดอย่ากลัวที่จะบอกกล่าวคนอื่น


6. Contact : ส่วนนี้ต้องมี ไม่มีมีไม่ได้เพราะผู้เข้าชมหรือผู้ว่างจ้างจะได้ติดต่อคุณได้ ใส่ให้ชัดเจน ถูกต้อง ยิ่งมีช่องทางสื่อสารมากเท่าไหร่ เราก็ยิ่งได้เปรียบคู่แข่งเราเท่านั้น เบอร์โทร, อีเมล, Skype, Social Network, Messenger และ information ต่างๆ ใส่ให้ครบอย่างได้ขาด


7. บล๊อค : ยุคนี้สมัยนี้แค่เว็บโชว์ผลงานอย่างเดียวคงจะน้อยไปแล้วครับ มันต้องมีบางสิ่งที่สามารถบอกตัวตนของคุณได้อย่างลึกซึ้ง ซึ่งปัจจุบัน Blog กำลังเป็นที่นิยม และจะได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ อย่างแน่นอน ซึ่ง Blog ของคุณจะบอกว่าคุณกำลังทำอะไรอยู่คิดอะไรอยู่ พูดถึงเรื่องอะไร ไลฟ์สไตล์ แต่ละวันคุณทำอะไรบ้าง เป็นการเพิ่มจุดสนใจอย่างหนึ่ง และทรงพลังเป็นอย่างมาก


8. ลิงค์ที่ไปยังบริการและผลงานของคุณ : ทำส่วนนี้ให้ชัดเจน เพื่อเป็นทางลัดไปทางให้ผู้เข้าชมไปชมผลงานและบริการของคุณ ง่ายๆ ชัดเจน เด่นชัด เช่น “สั่งทำเว็บไซต์” “เสนอราคาทำเว็บ” “ดูผลงานเรา” เพื่อให้รวดเร็วในการสั่งการ


9. ใช้ Social Network ให้เป็นประโยชน์: พูดถึง Social Network อาจจะพูดได้ว่ากลายเป็นส่วนหนึ่งของผู้คนไปแล้วก็ได้ หนุ่มสาววัยรุ่น วัยกลางคน วัยดึก วัยดื่น ต่างติดกันงอมแงมตั้งแต่ Hi5 มากลายเป็น My Space เรื่อยมาถึง Twitter ที่พูดได้ว่าเป็นส่วนหนึ่งให้คุณโอบาม่า ที่ใช้เรียกคะแนนเสียงจากวัยรุ่นไซเบอร์ มาแล้ว และมาจนถึงปัจจุบันก็เป็น Facebook ที่กำลังระบายไปทั่วโลก ใช้สื่อพวกนี้ให้เป็นประโยชน์ในการโปรโมทเว็บไซต์ของคุณครับเพราะมีผู้คนล้น หลามมากมาย ที่กำลังเล่นมันอยู่

10. ภาษา การสะกด และการติดต่อสื่อสารต่างๆ : ทุกอย่างๆ ทุกๆ ตัวอักษรในเว็บไซต์ของคุณ ต้องเคลียร์และแม่นยำ พิถีพิถัน ต้องถูกต้องที่สุดผิดพลาดไม่ได้ และที่สำคัญห้ามออกทะเลไปไกลเด็ดขาด ต้องชัดเจน

ที่มา http://www.itimdesign.com/10-step-portfolio-professional/