วันอาทิตย์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

การเลือกถังเก็บน้ำดี

  สวัสดีครับ วันนี้เราจะมาพูดถึงเรื่องถังเก็บน้ำดี บ้านเล็ก ๆ หลายหลังอาจจะๆไม่มีถังเก็บน้ำดี (เช่นบ้านที่ผมเช่าอยู่ในปัจจุบัน) ซึ่งใช้น้ำที่ต่อตรงจากท่อประปาเข้าบ้านเลย หรืออาคารที่ต้องใช้ปริมาณน้ำพร้อมกันคราวละมาก ๆ เช่น หอพัก ก็ควรมีถังเก็บน้ำไว้เช่นกัน 
          สำหรับหน้าที่ของถังเก็บน้ำดีนั้น เพื่อสำรองน้ำไว้ใช้ในกรณีที่น้ำประปามีเหตุจำเป็นต้องหยุดส่งน้ำ
          (ระวัง!! การต่อปั้มน้ำต้องต่อหลังจากถังเก็บน้ำนะครับ ห้ามต่อตรงจากท่อประปาโดยเด็ดขาดนะครับ อ้างอิงจากเว็บไซต์ การประปาส่วนภูมิภาคหน้าข้อควรระวังการใช้น้ำข้อ 4)
โดยทั่วไปสำหรับบ้านพักอาศัยเราจะทำการสำรองน้ำไว้ประมาณ 3 วัน เฉลี่ยคนหนึ่งคนใช้น้ำ 200 ลิตรต่อวันฟ
          เพราะฉะนั้นหากเราจะคำนวนปริมาตรของถังเก็บน้ำดีที่เราจะนำมาติดตั้งในบ้านก็ควรจะใช้ขนาดโดยวิธีคำนวนดังต่อไปนี้ จำนวนคน x 200 ลิตร x 3 วัน
          เช่น บ้านเรามีคนอยู่ 4 คน ก็ควรใช้ถังเก็บน้ำขนาด 4x200x3 = 2400 ลิตร เป็นต้น
          แต่ส่วนใหญ่ใน Catalog หรือ โบชัวร์ ของถังน้ำดียี่ห้อต่างๆ ก็จะบอกปริมาตรต่อคนต่อชนิดอาคารมาอยู่แล้ว
รูปตัวอย่างโบชัวร์ของถังน้ำยี่ห้อ DOS ซึ่งในตารางคุณลักษณะจะมีจำนวนผู้ใช้เทียบกับขนาดของถังน้ำโดยแบ่งเป็นชนิดอาคาร (ในโบชัวร์นี้แบ่ง 2 ชนิดคือ บ้านพักอาศัยและสำนักงาน)
ก่อนอื่น เรามาทำความรู้จักกับถังน้ำชนิดต่าง ๆ กันก่อนดีกว่า
    1.  ถังเก็บน้ำ ค.ส.ล. (ค.ส.ล. = คอนกรีตเสริมเหล็ก) เป็นถังที่มีความแข็งแรงทนทานสามารถสร้างได้ทั้งแบบอยู่บนดิน และใต้ดิน เป็นถังที่มีน้ำหนักมาก  การก่อสร้างต้องระวังเรื่องการรั่วซึมเป็นพิเศษ ดังนั้นต้อง ทำระบบกันซึมและต้องเลือกชนิดที่ไม่เป็นพิษต่อร่างกาย สามารถสร้างได้ทั้งแบบสี่เหลี่ยมและวงกลม การออกแบบและติดตั้งควรปรึกษาวิศวกรด้วยนะครับ


ถังเก็บน้ำ ค.ส.ล.


ถังเก็บน้ำ ค.ส.ล.

    2. ถังเก็บน้ำสแตนเลส เป็นถังน้ำสำเร็จรูปโดยใช้โลหะสแตนเลสที่ไม่เป็นสนิม โดยใช้สแตนเลสเกรด 304 (เกรดที่สูงที่สุด เกรดเดียวกับราวระเบียง ซึ่งสำหรับใช้ภายนอก ไม่มีการเกิดสนิม) มีความทนทานต่อการใช้งาน นิยมติดตั้ง เป็นถังน้ำบนดิน

ถังเก็บน้ำแสตนเลส



    3.  ถังเก็บน้ำไฟเบอร์กลาส เป็นถังเก็บน้ำสำเร็จรูป ใช้วัสดุไฟเบอร์กลาสที่มีความยืดหยุ่นสูง ไม่แตกหักง่าย มีน้ำหนักเบา รับแรงดันได้ดีและไม่เป็นพิษกับน้ำ  สามารถติดตั้งได้ทั้งบนดินและใต้ดิน (แต่รูปที่แนบมาเป็นรูปของถังบนดินนะครับ)


ถังเก็บน้ำไฟเบอร์กลาส

    4.  ถังเก็บน้ำพลาสติก , ถังเก็บน้ำ  Polymer Elixir เกรดพิเศษ , Poly Composite, Polyethylene  ถังน้ำชนิดนี้ไม่มีสารพิษอันก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพ ตั้งกลางแดดได้ น้ำไม่ร้อน ไม่เป็นสนิม ไม่เป็นตะใคร่ ไม่กรอบแตก  ใส่น้ำได้ทั้งน้ำปะปา น้ำฝน น้ำคลอง น้ำบาดาล โดยไม่มีผลต่อคุณภาพสินค้า หากแต่ถ้าเป็นน้ำคลอง หรือน้ำบาดาล อาจจะต้องล้างถังบ่อยกว่าน้ำปะปา เนื่องจากมีตะกอนดินไหลปะปนมากับน้ำ และเพื่อสุขอนามัยของน้ำดื่ม สามารถติดตั้งได้ทั้งบนดินและใต้ดิน (รูปที่แนบมาเป็นถังบนดิน)
โดยที่ ถังเก็บน้ำพลาสติก เป็นถังที่ทำจากโพลีแอททิลีน ราคาไม่แพง อายุการใช้งานสั้นกรอบแตกง่ายและมีปัญหาเรื่องสนิม ส่วนถังเก็บน้ำจากวัสดุเอลิเซอร์หรือถังโพลิเมอร์พลาสติกคุณภาพสูง เป็นนวัฒกรรมใหม่สำหรับถังเก็บน้ำบนดิน Elixir เป็น PE Compound ( Poly ethylene Compound) มีคุณสมบัติ ทนแดด ไม่เป็นสนิม ไม่เป็นตะไคร่

ถังเก็บน้ำประเภทนี้มีแตกสาขาออกไปยิบย่อยมาก เช่นของ DOS จะมีแบ่งย่อยไปอีกเป็น กลุ่ม Silver nano titanium , กลุ่ม Elixir เป็นต้น เพราะฉะนั้นตอนที่เลือกซื้อใช้ควรศึกษาคุณสมบัติของถังเก็บน้ำแต่ละรุ่นของแต่ละยี่ห้อให้ดี ๆ นะครับ จะได้รู้จุดเด่นจุดด้อย ว่ารุ่นไหนที่เหมาะกับบ้านเรา
และถังเก็บน้ำชนิดนี้มีการพัฒนาอยู่ทุกวัน เพราะฉะนั้นมันจำเป็นมากที่เราจะศึกษาก่อนซื้อในแต่ละครั้ง ข้อมูลที่เขียนมานี้เป็นข้อมูลกว้าง ๆ ให้พอที่จะเห็นในภาพรวมเท่านั้นครับ

หมายเหตุ!! เรื่องถังเก็บน้ำพลาสติกเป็นชนิดที่ความรู้ของผมยังไม่ตกผลึกดี เนื่องจากมีสื่อและข้อมูลมากมายเหลือเกินทั้งไม่ครอบคลุมและขัดแย้งกันเองก็มาก ดังนั้นหากผมผิดพลาดประการใด รบกวนแจ้งที่คอมเม้นต์ด้วยนะครับ ผมจะได้ดำเนินการแก้ไขและเป็นความรู้สำหรับผมด้วย

ถังเก็บน้ำ Polymer Elixir

ถังเก็บน้ำ Polymer Elixir
ถังเก็บน้ำ Polyethylene 

          นอกจากนี้อาจจะมีถังชนิดอื่น ๆ อีก แต่ผมยกตัวอย่าง 4 ชนิดนี้ เนื่องจากเป็นวัสดุถังที่ใช้งานบ่อย และที่สำคัญคือผมเคยสัมผัส ติดตั้ง ใช้งานกับถังทั้งสี่ชนิดนี้เท่านั้น ชนิดอื่น ๆ ถ้าผมได้ใช้และศึกษาเกี่ยวกับมัน ผมจะมาบรรยายต่อคราวหลังครับ
          อ้อ! ผมเกือบลืม จะมีถังอีกชนิดหนึ่งคือถังชุบสังกะสี ถังชนิดนี้หากใช้แล้วปัญหาจะตามมาเยอะ ขอแนะนำไม่ควรใช้และผมขอไม่เขียนถึงก็แล้วกันนะครับ
(เนื้อหาหลายส่วมผมก็เกิดจากการค้นหา อ่านในเว็บไซต์ หรือตำราต่าง ๆ แล้วเซฟเก็บมาในคอมพ์ ทำให้บางประโยคอาจมีซ้ำกับที่คนอื่นเคยเขียนในเว็บอื่น ๆ บ้าง แต่ผมหาอ้างอิงไม่ค่อยเจอแล้ว เราพผม Copy ลง Notepad ผมต้องขออภัยเจ้าขอความรู้ในบางหัวข้อที่ไม่ได้ลง Credit ไว้ครับ)

          สำหรับความแตกต่างระหว่างระหว่างถังทั้ง 4 ชนิดนี้เป็นอย่างไรนั้น สำหรับถัง ค.ส.ล. เราตัดออกไปเป็นอีกจำพวกหนึ่งเลย เพราะเราจะใช้ในงานเก็บน้ำขนาดใหญ่มีน้ำหนักมาก ไม่เหมาะกับถังเก็บน้ำสำหรับบ้านพักอาศัยอย่างเรา ๆ แน่นอน หากจะใช้ถังชนิดนี้ควรปรึกษาวิศวกรจะดีที่สุด
         ถังเก็บน้ำแสตนเลสเปรียบเทียบกับพลาสติกหรือไฟเบอร์กลาส จะขอเทียบเป็นข้อ ๆ เพื่อให้ง่ายต่อการเข้าใจนะครับ

ถังเก็บน้ำแสตนเลส
1.ใช้กับน้ำสะอาดเท่านั้น ไม่ทนทานต่อน้ำกร่อย หรือน้ำบาดาน (กรด-ด่าง)
2.มีขาตั้ง และรูถ่ายน้ำที่ก้นถัง ซึ่งสะดวกในการล้างถัง
3.ผิวมันวาว หรูหรา สวยงาม
4.ระยะการประกันสินค้าสั้นกว่า (ประมาณ 5 ปี)
5.ราคาสูงกว่า


ถังเก็บน้ำพลาสติกหรือไฟเบอร์กลาส
1.ใช้ได้ทั้งน้ำสะอาด และน้ำกร่อย (กรด - ด่าง)
2.ไม่มีขาตั้ง(แทบทุกรุ่นที่จำหน่ายในท้องตลาด)
3.มีสีสรรมากมาย หลากหลายรูปทรง และพื้นผิว ลวดลายที่แตกต่าง
4.ระยะการประกันสินค้ายาวกว่า (ประมาณ 20 ปี)
5.ราคาถูกกว่าประมาณ 30%

สรุปถังชนิดไหนดีกว่ากัน??
จะเลือกใช้อันไหนนั้น ก็คงขึ้นอยู่กับความชอบและกระเป๋าตังค์ของแต่ละคนครับ เพราะเดี๋ยวนี้ปัญหาเรื่องสนิมหรือตระใคร่น้ำก็แทบจะไม่มีแล้วเนื่องจากทางผู้ผลิตก็ได้ปรับปรุงคุณภาพถังเก็บน้ำอยู่ทุกวันครับ
          ถ้างั้นแล้วเจ้า PE และ Fiber Grass ต่างกันอย่างไร จากที่ผมเคยจากทางบริษัทผู้จำหน่าย เขาตอบว่า Fiber Grass จะแข็งแรงกว่า แต่ก็เปราะกว่า (คือแข็งกว่าแตกหักง่ายกว่า) เพราะทาง PE จะยืดหยุ่นสูงกว่านั่นเอง และก็บอกด้วยว่าวัสดุ PE เป็นเทคโนโลยีที่ใหม่กว่าไฟเบอร์กลาสเหมาะกับการใช้งานมากกว่าและยังถูกกว่าอีกด้วย
(สำหรับความแข็งแรงของถังน้ำนั้นมีผลอะไรกับการเก็บน้ำ จริง ๆ จะมีผลในการทำถังน้ำใต้ดิน ซึ่งจะมีถังน้ำชนิดฝังใต้ดินโดยเฉพาะอยู่แล้ว เนื่องจากถังเก็บน้ำใต้ดินต้องทนแรงดันดินจากด้านข้าง แรงกดจากด้านบนและแรงลอยตัวจากน้ำใต้ดิน ไว้ผมจะอธิบายให้ระเอียดตอนเขียนเรื่องการติดตั้งถังน้ำใต้ดิน)

 ข้อแนะนำการเลือกใช้ถังเก็บน้ำ ผมนำข้อมูลมาจากเว็บไซต์ของ DOS ครับ 

เนื้อหาเรื่องถังเก็บน้ำ ยิ่งค้นยิ่งเจอมาก ยิ่งค้นยิ่งซับซ้อน เรื่องวัสดุของถังเก็บน้ำดียังมีรายละเอียดอีกมาก แต่ที่ผมยกมาเขียนนี้เป็นเพียงสิ่งที่ผมจำเป็นต้องค้น จำเป็นต้องรู้ตอนทำการก่อสร้างครับ เจ้าของบ้านมักจะถามเสมอ ๆ เรื่องถังชนิดไหนดีกว่ากัน
หากข้อมูลใดผิดพลาด หรือจะเพิ่มเติมอะไร รบกวนแจ้งด้วยนะครับ จะเป็นพระคุณอย่างสูงและผมจะรีบทำการแก้ไขทันที