วันอาทิตย์ที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2556

ไซ เตส (CITES)




ไซ เตส (CITES) คือ อนุสัญญาระหว่างประเทศที่มีเป้าหมายในการควบคุมไม่ให้การค้าสัตว์ป่าและ พืชพรรณระหว่างประเทศเป็นภัยคุกคามความอยู่รอดของสัตว์ป่าและพืชพรรณใน ธรรมชาติ โดยเฉพาะสัตว์ป่าและพืชพรรณที่มีสถานภาพใกล้สูญพันธุ์ และดำรงไว้เพื่อสืบพันธุ์ต่อไป ข้อตกลงครั้งนี้ได้ร่วมกันลงนามเมื่อวันที่ 3 มีนาคม 1973 ณ กรุงวอชิงตัน และมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 1975 ปัจจุบันมีประเทศสมาชิกเข้าร่วมโครงการกว่า 170 ประเทศ ทั่วโลก

อนุสัญญา ไซเตสมีรัฐบาลประเทศสวิตเซอร์แลนด์เป็นแกนนำการจัดตั้ง สำนักงานตั้งอยู่ ที่กรุงเจนีวาประเทศสวิตเซอร์แลนด์ นอกจากนี้องค์การสิ่งแวดล้อมโลก (UNEP) เป็นผู้ดำเนินการบริหารงานอนุสัญญานี้อีกด้วย
เพื่อ ต้องการเข้าร่วมสนธิสัญญาครั้งนี้ ประเทศไทยเองในฐานะที่เป็น ภาคีสมาชิกจะต้องมีมาตรการภายในประเทศที่เหมาะสมในการบังคับใช้กฎหมายให้ เป็นไปตามอนุสัญญา จำเป็นต้องเรียนรู้และนำเอาตัวบทกฎหมายที่บัญญัติถึงข้อลงโทษมาปรับใช้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับหน่วยงานที่มีความเกี่ยวของกับการนำเข้าส่งออกอย่างกรม ศุลกากร
อนุสัญญาไซเตสดำเนินงานอย่างไร?
ไซ เตสดำเนินงานเพื่อบรรลุจุดหมายเพื่อการควบคุมการนำเข้าส่งออก หรือส่งผ่านตัวอย่างชนิดพันธุ์สัตว์ป่าและพืชพรรณที่ระบุไว้ในตามอนุสัญญาไซ เตส โดยแต่ละประเทศสมาชิกจะได้รับอำนาจตามอนุสัญญานี้เพื่อปฏิบัติให้บรรลุวัตถุ ประสงค์
ชนิดของสัตว์ป่าและพืชป่าที่ไซเตสควบคุมจะระบุไว้ในบัญชี 3 ประเภท คือ หมายเลข 1, 2 และ 3 ของอนุสัญญา โดยได้กำหนดหลักการไว้ดังนี้
ชนิดพันธุ์
ประเภท
ข้อตกลงอนุญาต
บัญชีที่ 1
สัตว์ป่าหรือพืชพรรณที่ใกล้จะสูญพันธุ์
ต้องได้รับการยินยอมจากประเทศที่จะนำเข้าเสียก่อน ประเทศส่งออกจึงจะออกใบอนุญาตให้
บัญชีที่ 2
สัตว์ป่าหรือพืชพรรณที่มีแนวโน้มใกล้จะสูญพันธุ์อนุญาตให้ค้าขายได้แต่ ต้องมีการควบคุม
การส่งออกต้องได้รับการอนุญาตจากประเทศที่ส่งออกหรือส่งผ่าน
บัญชีที่3
สัตว์ป่าหรือพืชพรรณที่ได้รับความคุ้มครองตามกฎหมายของประเทศหนึ่ง และขอความร่วมมือของประเทศภาคีช่วยกันดูแล
การส่งออกต้องได้รับการอนุญาตและมีหนังสือรับรองจากประเทศกำเนิด
กฎเกณฑ์และการอนุญาตการส่งออกและนำเข้า
ใน ทางการค้า บางครั้งย่อมต้องมีการค้าขายสินค้าประเภทผลิตภัณฑ์จากสัตว์ป่า หรือแม้แต่สัตว์หรือพืชป่าที่จำเป็นต้องได้รับการควบคุมจากสนธิสัญญาระหว่าง ระหว่างประเทศ การนำเข้าส่งออกอาจต้องใช้ใบอนุญาต ส่งออกนำเข้า หรือส่งผ่านให้ถูกต้องตามกฎหมาย


ที่มา http://www.lcbcustoms.net