วันศุกร์ที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2552

Heat Cycle ?????

เคยได้ยินข่าวเรื่อง Heat Cycle ก็เลยลองถามพี่กูเกิ้ง และหาข้อมูลได้ดังข้างล่างครับ

เมื่อต้นเดือนกรกฏาคม 2551 ที่ผ่านมี มีข่าวลือหนาหูเกื่ยวกับข้อผิดพลาดในการออกแบบ/ผลิตชิพของบริษัท Nvidia ซึ่งเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ในวงการชิพการ์ดจอ ซึ่งส่งผลต่อชิพเกือบทุกรุ่นที่ Nvdia ผลิต ไม่ว่าจะเห็นการจอ, ชิพเซ็ต, ชิพ Wireless ซึ่งข่าวลือครั้งนี้ส่งผลให้หุ้นของ Nvidia ตกเป็นประวัติการ

และจาก บทความใน theinquirer ซึ่งส่งทีมงานศึกษาเรื่องราวข้อเท็จจริง และนำมาเผยแพร่สรุปได้ว่า ชิพทุกตัวที่ใช้กระบวนการผลิตแบบ ASICs ซึ่งอยู่ในรุ่นเดียวกับ G84 และ G86 (Geforce 8400 series และ Geforce 8600 Series) จะมีปัญหาในการทำงานของตัวชิพเกิดขึ้น เมื่อมีการใช้งานไปได้ในช่วงระยะเวลาหนึ่ง

สาเหตุของปัญหามีที่มาจาก การที่ตัวชิพผ่าน ความร้อน->ความเย็น->แล้วกลับมาร้อน (เรียกว่า Heat Cycle) จนมีจำนวนครั้ง Heat Cycle ถึงระดับหนึ่ง ดัวชิพนั้นจะเกิดปัญหาขึ้นภายในส่งผลให้การทำงานของตัวชิพผิดพลาดอย่างร้าย แรง รวมทั้งอาจจะทำให้ตัวชิพหยุดการทำงานไปเลยก็ได้


ในบทความยัง รายงานอีกว่าปัญหาของชิพ Nvidia จะพบมากในชิพรุ่น GF8400M Series และ GF8600M Series ทั้งนี้เนื่องมาจากชิพทั้งสองตัวนิยมใช้งานกันอย่างแพร่หลายใน Notebook ซึ่งประเด็นสำคัญอยู่ที่การทำงานของ Notebook นั่นเอง เนื่องจาก Notebook มีลักษณะการออกแบบให้เน้นประหยัดพลังงาน ดังนั้นจึงมีระบบตัดการทำงานของพัดลมเมื่อความร้อนลดลง และพัดลมจะเริ่มทำงานอีกครั้งเมื่อมีความร้อนสูงขึ้น ตรงจุดนี้เองส่งผลให้ชิพการ์ดจอทั้ง 2 รุ่นดังกล่าว มีจำนวนครั้ง Heat Cycle มากกว่าชิพของ Nvidia รุ่นอื่นๆ ส่งผลให้มียอดของ Notebook ที่ใช้ชิพรุ่นดังกล่าวเสียเป็นจำนวนมาก

หาจากเวบนี้ครับ
http://www.pantip.com/tech/hardware/topic/HP2624849/HP2624849.html