วันอาทิตย์ที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ความ ลับ เบนซิน ผสม ไนโตรมีเทน


เชื้อเพลิงเบนซินมันมีขีดจำกัดการน๊อคของเครื่องยนต์มัน อยู่ อาการน๊อคที่ว่านี้เป็นการจุดระเบิดแบบไม่ทั่วถึงคือ จุดมั่ว มุมนี้แย่งกันจุด แทนที่จะจุดที่บริเวณเดียวแล้วขยายกว้างออกไป แต่นี้พอรอบสูงๆ ก็เริ่มแย่งกันเผาไหม้จนระส่ำระส่ายบนฝาสูบ เกิดอาการรอบเครื่องสิ้นสุดอยู่แค่นั้น




แบบแรกที่จะคุยให้ฟังคือ การเพื่มออกเทนนัมเบอร์ให้สูงขึ้นเกินกว่า95ซุปเปอร์ ทำอย่างร
วิธีการ คือ ให้เติมสารตะกั่วลงไป ชื่อของมันคือ TEL.เตรตราอี..ลีด เรียกว่าบู๊ชออกเทน (ไม่ใช่บู๊ชเทอร์โบนะ)
เขาบู๊ชกันถึงออกเทน130 แน่ะ การเติมสารTELลงไปก็เติมแบบการชงกาแฟเลยล่ะ แต่เราไม่รู้แน่ชัดหรอกว่า
มัน ชงแล้วอยู่เลขเท่าไหร่เพราะเครื่องทดสอบการน๊อคมันแพงมากๆๆ เอาเป็นว่าถ้าผสม
เบนซิน1แกลลอน+TEL6ซีซี จะได้เบนซิน95 ซึ่งถ่าเพิ่มtelเข้าไปอีกค่าออกเทนมันจะสูงขึ้นตามไปอีก
แต่การใช้(สาร ตะกั่วตัวนี้มาเติมในเบนซินมันทำให้สิ่งแวดล้อมแย่ลง) เขาจึงทำน้ำมันไร้สารตะกั่วในปจุบันโดยเอาตัวอื่นๆ ที่เป็นเคมีผสมใหม่เข้าไปแทนสารตะกั่วตัวเดิม (เช่นแก๊สโซฮอล) ซึ่งรัฐบาลจะยกเลิกเบนซิน95ทั้งหมด หันมาสนับสนุนผลงานทางการเกษตรไทยคือ แก๊สโซฮอล

พอมาถึง .เบนซิน+แอลกอฮอล์ แก๊สโซฮอล แล้วจะรู้ได้ทันทีว่าแอลกอฮอล์เป็นเชื้อเพลิงยานยนต์ได้

แล้วถ้าหัน มาดูการแข่งขันรถยนต์แบบควอเตอร์ไมล์นั้น ทางทีมแข่งมีความรู้มากๆ เขาจะผสมสารตัวอื่นในเบนซินตลอดเลยนะคับ ไอ้ที่ว่าไปซื้อเบนซิน95เพียวๆมาลงแข่ง ยากส์มากคับแพ้แน่นอน

ปี พศ นี้
ชั่วโมงนี้ มีช่างแก่กล้าเอาในโตรเจนในรูปต่างๆมาฉีดผสมเข้าไปในการแข่งขันมอเตอร์ไซย์ คือแบบแอบฉีดกันเยอะแล้วนะจึงขอให้ความรู้นิดๆหน่อยๆ เกี่ยวกับการยิงแก๊สในตรัสหรือการผสมน้ำยาเคมี ในโตรมีเทน+เบนซิน120 ที่ใช้ในการแข่งขันมอเตอร์ไซย์กันหน่อยว่ามันเป็นยังไง ดียังไง ทำไมเครื่องถึงพังหว่า

ลองจับรถ3คัน ที่มีรายละเอียนตามรูปด้านบน มาแข่งขันกันแบบโหดๆ ผลที่ออกมารอบสูงๆ รถคันที่ใช้ไนโตรมีเทนผสมเข้าไปทำงานได้ดีกว่ามาก ไฟแลบออกท่อยาวเป็นศอกเลย เครื่องมุทะลุดุดันแบบสุดๆ ลองมาดูว่า ไนโตรมีเทน (มันจำเป็นต่อเครื่องยนต์ยังไง) และหาซื้อได้ที่ไหน เริ่มเลยนะคับ


การ เผาไหม้ของเครื่องยนต์ เบนซินมันต้องมี(องค์คชาติ)เอ๊ย องค์ประกอบ อขงเชื้อเพลิงเบนซิน และ (อากาศ) ในสาดดดส่วนที่เหมอะสมที่สุดคือ 14.7ส่วน ต่อเบนซิน1 ส่วน
เรียกว่า14.7:1 เครื่องมันต้องการแบบนี้และทุกๆรอบความเร็ว ตั้งแต่รอบเดินเบาที่ลูกสูบดูดเอาอากาศผ่านคาร์บูเรเตอร์ พาเอาน้ำมันมาผสมเข้าไปด้วยก็ไม่มีปัญหา รอบกลางก็ยังไม่มีปัญหาอีกนั่นแหละ แตพอถึงรอบสูงๆสัก 7.000-10.000 รอบ เกิดอะไรขุ้นหว่าอยู่ๆ รถตันซะงั้นแหละ150/ชม หยุดแล้ว จากเหตุการณ์นี้มีเรื่องให้คิด2ข้อคือ
1. ทำไมมันถึงหยุด
2. ถ้าจะทำให้รอบเดินเบาต่อไปแบบมีแรงจะต้องเอาอะไรป้อนเข้าไป

ตอบข้อ1
ทำไมมันถึงต้องหยุด ก็เพราะว่ารอบเครื่องยนต์สูงมากๆ นั้น ลูกสูบขึ้นลงเร็วมาก ประมาณ 100 ครั้ง (ขึ้น-ลง) ในเวลาเพียงเสี้ยววินาทีกระดิก1ติ๊ก อากาศที่ถูกดูดผ่านกรองอากาศเข้าไปนั้น สุดที่จะปฎิบัติตามพ่อลูกสูบนั้นได้แล้ว ฉันวิ่งเต็มที่ได้แค่นี้อากาศบอกเช่นนั้น



อาการนี้เกิดกับเครื่องยนต์ทุกๆ เมื่อรอบรอบการทำงานสูงๆแล้วเกิดภาวะการขาดอากาศเผื่อการเผาไหม้ก็คือเร่ง สุดได้แค่นี้...เข้าใจไหมครับ
เราต้องตอบว่าทำไมรถมันถึงหยุดวิ่ง ที่100-120-150 กม/ชม. แล้วไปต่อไม่ได้แล้ว (อย่าบอกว่ากล้องมันตัดนะครับ) เพราะต่อให้ปลดรอบเครื่องที่กล้อง CDI แล้วก็ตามเครื่องมันจะเดินสุดได้แค่นั้นสำครับเครื่องแบบลูกชัก

ตอบ ข้อ2
ถ้าจะให้รถวิ่งได้เพิ่มอีกทำยังไง !!!!
2.1อันดับแรก เพิ่มอากาศเปล่าๆ เข้าไปโดยเอากังหันปั๊มเข้าไปช่วย วีธีนี้เรียกว่า เทอร์โบชาร์จ เอาอากาศอัดเข้าไปเฉยๆรอบมาอีกบานเลย (เครื่องแทบพัง) จะเห็นว่ามันเป็นตำตอบที่ชัดเจนพอควนที่เอาอากาศป้อนเข้าไปแล่ววิ่งดีขึ้น



2.2 อันนี้สำคัญตอนพิเศษ คือ ผสม ไนโตรมีเทน เข้ากับเบนซินหลังที่ใช้ เพื่อให้ไนโตรมีเทนไปคายอ๊อคซิเจนให้กับห้องเผาไหม้เพื่อเกิดปฎิกริยากับ ความร้อน ดูจากสูตรเคมีทางนี้ครับไม่ยากหรอก ยังไงมันก็ต้องพูดถึง

ในอากาศปกติที่เราหายใจกันอยู่นั้น มีก๊าซหลักๆ อยู่ 2 ตัว คือ มีไนโตรเจน 77 เปอร์เซน และมีอ๊อคซินเจนประมษณ 23 เปอร์เซน เท่านั้น
ดู ซิอุตส่าหายใจเข้าไปตั้งลึกมีออกซิเจนแค่ 23% เองนอกนั้นเสียเปล่า ซึ่งแก๊สไนโตรเจนนั้นไม่ติดไฟเป็นก๊าซแบบเฉี่อย เข้าไปในห้องเผาไหม้แบบตัวเองเป็น
ส่วนเกินจริงๆเลย



การทำงานคือ เมื่อไนโตรมีเทนผสมเข้าไปกับเบนซินแล้ว สิ่งที่เป็นน้ำเคมีไนโตรมีเทนมันมีออกซิเจนแฝงไปด้วยในรูปของน้ำนั้นแหละ พอเข้าห้องเผาไหม้เจอความร้อนออกซิเจนจะทำการแยกตัวเป็น อิสระแวไปเสริมกับอากาศที่มาจากกรองอากาศจากคาบูเรเตอร์เป็นการเพิ่มอากาศ แบบผสมไปกับน้ำนั่นเอง



และขุมพลังมหาศาลที่ได้ก็คือ ไนโตรเจนที่ค้างอยู่จะขยายตัวพาให้ผสมเพิ่มแรงอัดบนฝาสูบสูงมาก เมื่อจุดระเบิดตูม ออกมากำลังจะมากขึ้นอีกเพราะเหมือนกับเราไปปาดฝาสูบลงอีกนั้นแหละ มันจึงเป็นเหตุว่า ถ้าผสมมากๆ(โลภมาก) เครื่องมันจะพังแบบกระจายเลย เพราะความร้อนสูงมากๆ
อาการที่จะพบได้อีกอันหนึ่งก็คือ จากธรรมชาติของไนโตรมีเทนมันเผาไหม้สมบูรณ์ ได้ที่สาดดดส่วน 107:1 เท่านั้น แต่เบนซินต้องใช้อากาศถึง 14.7 ต่อ1 ฉะนั้น ไนโตรมีเทนมันจะเหมอะมากที่จะเป็นเชื้อเพลิงที่รอบสูงๆที่เบนซินธรรมดา 95-120 เริ่มขาดอากาศแล้ว พอมาถึงตรงนี้คงจะเกิดปิ๊งแล้วละซิ-----
ว่า ทำไม เขาถึงยิงแก๊สไนตรัสกันตอนจะเข้าเส้นชัยเท่านั้น ถ้าฉีดตั้งแต่ออกสตาร์ทรับรอง200เมตรแรกเครื่องแตกกระจายออกมากองแน่นอน
สรุป รอบต้น รอบกลาง เบนซินทำงานดีกว่า ส่วนไนโตรมีเทน จะใช้รอบสูงๆที่เบนซินทำงานไม่ได้ เพราะอากาศไม่พอผสมไนโตรมีเทนมันต้องการอากาศน้อยกว่าก็ใช้มันไป ใช้ตอนรอบสูงๆ ก็แล้วกัน แต่! มันเป็นของเหลวที่นำมาผสมกับเบนซินโดยตรง



มันจึงเลือกไม่ได้ว่ารอบไดเป็นอย่างไร คุณต้องบิดคันเร่งเรียกรอบให้สูงลิบไว้ตลอดเพราะว่ารอบต่ำปานกลาง หรือเวลาเร่งสุดแล้วปรากฎการณ์พิเศษขึ้นแบบเลี่ยงไม่ได้เลยคือ SPIT FIRE เรียกว่าไฟแลบปลายท่อยาวเป็นศอกเลยคุณ

พอเห็นอย่างนั้นเอ๊า..มันใช้น้ำมันพิเศษแน่เลยว่ะ

ถ้าน้องๆช่างทั้งหลายไม่อยากผสมกับเบนซินก็ลองทำแบบรุ่นเซียน ที่จากเราไปแล้ว ก็คือ คุณวิรัช ปากน้ำ ที่เขาเริ่มใช้ เจ๊ต ฉีดเข้าที่ปากคาร์บูเรเตอร์ที่รอบสูงๆ นั้นแหละก็ช่วยได้บ้าง (คาบูเรเตอร์ของ ซูซ฿กิ รุ้น RGV มีเจ๊ตในตัวครับ)


ใครอยากลองก็ บอกได้เลยว่าแพงมากครับ ครึ่งลิตร 2000 บาท 45

เครดิดของ อ.อนุชิต กลับประสิทธิ์

ที่มา :
http://www.cbrclubthailand.com/index.php?topic=348.0
http://sonic125-club.com/index.php?topic=5161.msg84629