วันพฤหัสบดีที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

VDSL เทคโนโลยีใหม่ของโมเด็ม

VDSL vdsl เป็นเทคโนโลยีของโมเด็ม ที่ทำให้ผู้ให้บร่การโทรศัพท์สามารถให้บริการที่มีอัตราเร็วในการส่งข้อมูล VDSL ย่อมาจาก Very high bit rate Digital Subsscrider Line เป็นเทคโนโลยีของโมเด็ม ที่ทำให้ผู้ให้บร่การโทรศัพท์สามารถให้บริการที่มีอัตราเร็วในการส่งข้อมูล ได้ใหนระดับหลาย เมกกะบิดต่อวินาทีได้ โดยส่งไปยังผู้ให้บริการผ่านทาง
ข่ายสายทองแดง ไฟเบอร์ออฟติกที่มีอยู่แล้วได้ VDSL จะคล้ายเทคโนโลยี xDSL อื่นๆ ในลักษณะที่จะเพิ่มความสามารถของสายโทรศัพท์ที่เป็นสายทองแดงให้สามารถส่งข้อมูลบอรดแบนและเสียงได้ อย่างไรก็ตาม VDSL จะแตกต่างตรงที่สามารถส่งอัตราบิตข้อมูลสูงกว่ามากได้ โดยสูงกว่าแม้นแต่อัตราเร็วสูงสุดของASDL ที่ทำได้ในปัจจุบัน ตัวอย่างเช่น โมเด็มVDSLในปัจจุบันสามารถส่งอัตราข้อมูลในทิศ Downstream 52 Mb/s Upstream 13Mb/s

ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับระยะทางหรือความยาวสายทองแดงและการจัดการConfigulation ของโมเด็มด้วย VDSL ถูกออกแบบให้ใช้ในระยะทางของสายทองแดงสั้นๆ (ได้มากถึง 1.5km) แต่เรื่องนี้ไม่ใช่เป็นปัญหาอุปสรรคใดๆ VDSL ถูกออกแบบให้ใช้กับบางส่วนของข่ายสายไฮบริดซึ่งประกอบด้วยสายไฟเบอร์ที่เดน จากชุมสายมางตู้ OUN (Optical Network Unit )ที่อยู่รืมถนนหรืออยู่ด้านล่างของอาคาร ซึ่งจะต่อคู่สายทองแดงกระจายไปยังผู้ใช้ปลายทางต่อไง ข่ายสายไฮบริด ซึ่งประกอบด้วยสายไฟเบอร์และทองแดงนี้ ถูกเรียกว่า Fiber To The Curb (FTTC) หรือ Fiber To The Neighbourhood (FTTN) หรือ Fiber To The Besement (FTTB)

จากลักษณะของการนำไฟเบอร์เดินจากชุมสายไปยังจุดที่อยู่ไใกล้ผู้ใช้บริการ มากที่สุด อย่างข่ายสายไฮบริดดังกล่าวนี้ทำให้มีความเป็นไปได้ที่จะมีการนำ VDSL มาใช้กันเพิ่มขึ้น อาคารส่วนใหญ่ในศวรรษที่ 20 นี้ ส่วนใหญ่จะถูกเดินสายทองแดงเพื่อให้บริการโทรศัพท์แก่สำนักงานภายในที่อยู่ ในแต่ละชั้น แม้ทุกวันนี้เทคโนโลยีที่กำลังก้าวหน้าและจะมีการนำไฟเบอร์และสายโคแอกเชีย ลเข้ามาใช้งานกันมากขึ้นก็ตาม

ที่อยู่อาศัยและอาคารสำนักงานทั่วไปก็ยังคงเดินสายมองแดงเพื่อใช้งาน โทรศัพท์อย่างดาดดื่นอยู่เช่นเดิมทั้งนี้เนื่องจากราคาอุปกรณ์และสายเคเบิล ที่ใช้กันอยู่เดิมมีราคาถูกและใช้กันอย่าแพร่หลาย แต่หากเมื่อไรก็ตาม มีความต้องการที่จะใช้บริการอื่นๆ ซึ่งมีความเร็วในการส่งข้อมูลสูง สายทองแดงเดิมก็ะเป็นคอขวดสำหรับการส่ข้อมูลดังกล่าว

ดังนั้นเพื่อที่จะให้ผู้อยู่อาศัยที่อยู่ในอาคารสามารถติดต่อใช้ข้อมูล บอร์ดแบนด์หรือข้อมูลอัตราเร็วสูงได้ ผู้ให้บริการสามารถเลือกที่จะติดตั้งไฟเบอร์ไปยังผู้ใช้โดยตรง แต่จะต้องลงทุนแพงมาก ทางออกที่ดีที่สุดคือเดินไฟเบอร์ไปยังชั้นล่างสุดของอาคาร ซึ่งที่นี่จะติดตั้ง OUN และโมเด็ม VDSL เอาไวเด้สยกัน หากผู้ใช้ต้องการใช้บริการบรอดแบนด์ที่มีอัตราเร็วสูงก็มีเพียงแต่ต่อโมเด็ม VDSL เข้ากับคู่สายทองแดงที่เดินมาจากชั้นล่างของอาคารเท่านั้นเอง การใช้โมเด็ม VDSL สำหรับช้อมูลผ่านสายทองแดง จะช่วยให้สามารถส่งข้อมูลผ่านสายทองแดง จะช่วยให้สามารถให้บริการโทรศัพท์ที่มีความละเอียดสูงได้ บริการ VOD(Video On Demand) ได้หลายๆช่อง การประชุมผ่านจอภาพที่มีคุณภาพสูง การส่งภาพทางการแพทย์ การต่อใช้งานอินเตอร์เนตความเร็วสูงและการใช้งานโทรศัพท์ตามปกติจะส่งผ่าน คู่สายเพียงคู่เดียวเท่านั้น

หากผู้ใช้บริการต้องการใช้งานลักษณะที่อัตราบิตข้อมูลเท่ากัใน2ทิศทางVDSLก็สามารถทำได้ที่อัตราเร็ว13Mb/s เท่ากันใน2ทิศทาง นั้นคือVDSL สามารถถูกConfigulation ให้รับส่งข้อมูลเร็วเท่ากันใน 2ทิศทาง(สมมาตร)หรืออัตราเร็วต่างกัน(อสมมาตร)ก็ได้ การใช้ประโยชน์ VDSL ในภูมิภาคเอเชีย เนื่องจากมีตึกสูงระฟ้ามากมายตามเมืองหลวงต่างๆ ในภูมิภาคเอเชีย ไม่ว่าจะเป็นสิงคโปร์ ฮ่องกง กรุงเทพ มีทั้งอาคารที่เป็นที่อยู่อาศัยและสำนักงาน ซึ่งดูแล้วเหมาะสมที่จะนำ เทคโนโลยี VDSL เข้ามาใช้งาน

มีผู้ให้บริการบางรายกำลังวางแผนและกำลังทดสอบการใช้งานVDSL ตัวอย่างเช่น ในการติดตั้งระบบ Dec Duck Informative System และปัจจุบันกำลังทดสอบ VDSL ของOrckit อยู่เครือข่ายของเกาหลีนี้จะให้บริการ VOD(Video On Demand) ดิจิตอล CATV และโทรศัพท์ โดยการใช้เครือข่าย ATM ผู้ให้บริการจะใช้ VDSL ที่มีอินเตอร์เฟส aTM เพื่อเชื่อมต่อระหว่าง CANS (Centralised Access Node System) กับผู้ใช้ผ่านสายทองแดงด้วยอัตราบิต 25 Mb/s

โครงการเครือข่ายสื่อสารข้อมูลหลายโครงการในภูมิภาคเอเชียมีแนวโนมที่จะนำเทคโนโลยี VDSL เข้ามาใช้Singapore one ได้ประกาศแล้ว่า จะใช้ ASDL ในการสร้าง Intelligent Island และ ASDL จะถุกนำมาใช้สำหรับการขยายเครือข่ายเมื่อไฟเบอร์ได้ถูกนำมาใช้เข้าไปใกล้ผู้ ใช้ปลายทางมากขึ้น โครงการ Opportunity/Teluk Naga ของอินโดนิเซีย และ Multimediea Super Corridor ของมาเลเซีย มีความคิดที่จะนำ VDSL เข้ามาใช้งานเช่นกัน นอกจากนี้บริการอินเทอเน็ตแอกทีฟมัลติมีเดียของฮ่องกง ซึ่งจะเปิดบริการในปีถัดไป จะเปิดบริการใช้อินเตอร์เนตให้บริการทางการเงิน อีเมล์ไดเร็กทอรี่ บริการชอปปิ้งและวารสารออนไลน์ บริการอบรมทางการศึกษาและบริการข้อมูลด้านอื่นๆ ผ่านเครือข่ายโทรศัพท์ ขณะนี้ยังี โมเด็ม VDSL อยู่น้องมาที่ขายอยู่ในท้องตลาด ซึ่งบอกความจริงที่ว่ายังมีการทดสอบใช้งานVDSL น้อยมากทั่วโลก โมเด็มส่วนใหญ่ในปัจจุบันใช่ชิปของLucent Technology ซึ่งไม่สนับสนุนมาตรฐาน ESTI VDSL performance ที่กำลังพัฒนาขึ้น โมเด็ม VDSL (ที่มอดูเลตแบบ QAM) ของทางOrckit ที่มีชื่อว่าORspreed จะใช้ชิปและชิ้นส่วนประกอบที่ทางOrckitry พัฒนาขึ้นเองง ด้านการตลาด ช่วงกว่า ๅ ปีที่ผ่านมาโมเด็ม OR speed ได้ถูกทดสอบแล้ให้ผลลัพท์เป็นอย่างดี โดยผู้ให้บริการโทรศัพท์หลายๆรายซึ่งประกอบด้วย Deutshe Telekom Tclia และ Bell Canada หลายปริษัทประกอบด้วยOrckit และ Harris Semiconductor กำลังพัฒนาชิป VDSL ซิ่งคาดว่าจะมีให้ใช้ในปี 1998 ประเด็นสำคัญต้องพิจารณา เนื่องจาก VDSL ถูกติดตั้งใช้งานภายในหรือ ชั้นล่างของอาคาร ซึ่งมีการระบายอากาศไทดี จึงสำคัญว่าโทเด็มจะต้องมีการกระจายถ่ายเทความร้อนที่ต่ำและใช้กำลังไฟน้อย ด้วยเหตุนี้โมเด็มแบบQAM (Quadrature Amplitude Modulation ) ย่อมดีกว่าโมเด็มที่ใช้ line-coding แบบ Discrete Multi-Tone (DMT) โมเด็มDTM เหมาะกับ ADSL มากกว่า โมเด็ม VDSL ทที่ใข้ DMT จะต้องการกำลังไฟที่สูงมาก โมเด็มซึ่งต้องการกำลังไฟที่สูงมาก

โมเด็มซึ่งต้องต้องการกำลังไฟสูงหรือมีการกระจายความร้อนที่มากจะต้องใช้ วิธีการที่ยุ่งยากซับซ้อนและมีค่าใช้จ่ายมากเพื่อให้สามารถใช้งาได้ในสภาพ แวดล้อมที่ปิดมิดชิดถ่ายเทไม่สะดวกได้ ด้วยเหตุนี้การมอดูเลตแบบ QAM จึงถูกมองว่าเป็ทางออกที่คุ้มค่าที่สุดสำหรับVDSL ประเด็นสำคัญอีกอย่าที่ต้องพิจาราณาจากการใช้ VDSL คือ การส่งกระจายคลื่นความถี่วิทยุไปรบกวนระบบอื่น

เนื่องจากข้อมูลมีการส่งข้อมูลที่มีอัตราการส่งด้วยอัตราเร็วสูงสายทอง แดงโทรศัพท์เปรียบได้กับสายอากาศที่แพร่กระจายคลื่นความถีวิทยุไปรบกวนระบบ อื่นที่ใช้คลื่นความถี่เดียวกัน วิธีที่จะแก้ปัญหาก็คือการสร้าง notch ให้เกิดขึ้นในแถบความถี่การส่งของ VDSL ซึ่งจะช่วยป้องกันความถี่เฉพาะนั้นไปแทรกแซงรบกวนคลื่นความถี่เดียวกันที่ อื่น การสร้าง notch นี้จะทำที่ระดับ Hardware ของโมเด็มนอกจากนี้ยังมีการป้องกันคลื่นความถี่อื่นเข้ามาแทรกอีกด้วย ด้วยการใช้ RFI (Radio Frequency Ingress)cancellerเข้ามาช่วย ปัญหาการแทรกแซงนี้จะน้อยลงไปปเมื่อใช่ โทโปโลยีของ FTTB เพราะว่าในส่วนของอาคารส่วนใหญ่

สายทองแดงจะเดินอยู่ในโตรงสร้างของอาคารที่จะช่วยป้องกันการรบกวนจากภาย นอกอยู่แล้ว การกำหนดมาตรฐาน คณะกรรมการมาตรฐานของยุโรป (ETSI) แลของอเมริกา (ANSI T1.413)กำลังดำเนินการพัฒนามาตรฐานของ VDSL อยู่ ปัจจุบันอยู่ในขั้นดำเนินการกำหนดความต้องการสำหรับโมเด็ม VDSL เช่น ระยะทางไกลที่สามารถส่งไก้ อัตราเร็วข้อมูล และสภาพแวดล้อมที่ใช้งาน ขั้นตอนถัดไปก็จะหาข้อกำหนดของ line coding และรายละเอียดทางเทคนิคอื่นๆ เพื่อให้โมเด็ม VDSL ลามารถบรรจุความต้องการต่างๆ ตามที่กำหนดข้างต้นได้ ผู้ขายโมเด็มส่วนใหญ่จะไม่ค่อยให้มาตรฐานถูกกำหนดเสียก่อน แต่กลับพัฒนาชิปVDSL ขนานไปกับการพัฒนามาตรฐานที่กำลังดำเนินการอยู่เมื่อมาตรฐานเสร็จสิ้นแล้ว ผู้ขายก็จะปรับโมเด็มให้สอดคล้องกับมาตรฐานที่ตามมาภายหลัง

ที่มา http://www.thaiinternetwork.com