วันพฤหัสบดีที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

Ethernet over VDSL เทคโนโลยีล่าสุดสำหรับ การใช้งาน Network ผ่านสายโทรศัพท์




เทคโนโลยีที่จะนำมาแนะ นำในวันนี้ เป็นเทคโนโลยีที่ถูกออกแบบมาให้เหมาะสมกับการนำไปใช้งานสำหรับอาคารประเภท MxU แต่สำหรับ 'อาคาร MxU' นี้มันคืออะไร ก็ต้องตามอ่านต่อไปเรื่อยๆ นะครับ แล้วเดี๋ยวผมจะบอกให้ฟัง (อ่าน) นะครับ เทคโนโลยีที่จะกล่าวถึงในวันนี้ มีชื่อว่า... เทคโนโลยี Ethernet over VDSL ครับ

MxU Building (MTU & MDU)

ก่อนที่เราจะไปกล่าวถึงเทคโนโลยี Ethernet over VDSL ผมขอกล่าวถึง MxU Building ซึ่งเป็นอาคารที่เหมาะแก่การนำเจ้าเทคโนโลยีนี้ไปใช้กันก่อนนะครับ

MxU Building นั้นเป็นคำย่อ ซึ่งสามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภท ดังนี้...

  1. MTU (Multi-Tenant Units): คืออาคารที่ประกอบไปด้วยสำนักงานหรือองค์กรต่างๆ รวมกันอยู่อย่างหลากหลาย หรือจะเรียกง่ายๆ ก็คืออาคารที่เปิดให้องค์กรต่างๆ เช่าพื้นที่ในการใช้เป็นสำนักงาน อย่างตามอาคารที่เราเห็นขึ้นป้ายว่า “Office for Rent”
    นั่นแหละครับ
  2. MDU (Multi-Dwelling Units): สำหรับอาคารประเภทนี้จะเป็นประเภทอาคารบ้านพักที่ไม่ใช่สำนักงาน ยกตัวอย่างง่ายๆ ก็เช่น... พวกหอพัก, คอนโดมิเนียม, โรงแรม หรือแม้กระทั่งรีสอร์ทและบ้านพักตากอากาศต่างๆ ก็จัดอยู่ในประเภท MDU เหมือนกัน

จะเห็นได้ว่าอาคารประเภท MxU นั้นเป็นอาคารประเภทที่มีอยู่แพร่หลายมากมาย ฉะนั้นการแข่งขันในตลาดนี้จึงมีอยู่อย่างสูง สิ่งที่จะนำมาเป็นข้อได้เปรียบและทำให้ MxU Building ใดๆ เหนือกว่าอาคารของคู่แข่ง และดึงดูดลูกค้าหรือองค์กรให้เข้ามาใช้บริการ นอกจากจะเป็นเรื่องของสถานที่ตั้ง, ราคา, สิ่งแวดล้อม, สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ซึ่งถือว่าแต่ละที่ค่อนข้างมีใกล้เคียงกันอยู่แล้ว การมีบริการเสริม หรือ Value Added Service ที่อาคาร MxU อื่นๆ ไม่มี ก็ถือว่าเป็นอีกปัจจัยหนึ่ง ที่ช่วยให้การตัดสินใจของลูกค้าง่ายขึ้นได้อีกด้วย โดยเฉพาะในปัจจุบันที่การใช้งานระบบเครือข่าย Internet ได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของคนส่วนใหญ่ ดังนั้นจึงมีการนำเอาระบบ Internet เข้ามาประยุกต์เป็นบริการเสริมในการใช้งานสำหรับอาคาร MxU โดยเฉพาะอาคารประเภท MDU ซึ่งยังเป็นการยกระดับอาคารของเราให้เหนือกว่าของคนอื่น

จากการสำรวจของสำนักงาน Asia Industry Market Labs. เกี่ยวกับเรื่องการนำระบบ Internet มาประยุกต์ใช้งานสำหรับอาคารประเภท MxU ไม่ว่าจะเป็นโรงแรม, คอนโดมิเนียม, อพาร์ทเมนท์ รวมถึงรีสอร์ทต่างๆ มากกว่า 5,000 แห่งในภูมิภาคเอเชีย พบว่าเกือบครึ่งได้มีการนำระบบ Internet มาประยุกต์ใช้เพื่อเป็นบริการเสริม ให้กับลูกค้าเรียบร้อยแล้ว และที่น่าสนใจก็คือ ไม่มีอาคารแห่งใดเลยในการสำรวจ ที่ไม่สนใจจะนำระบบ Internet มาประยุกต์เพื่อบริการลูกค้าของตน

ทำไมต้องเป็นเทคโนโลยี VDSL ?

จากที่ได้กล่าวมาข้างต้น จะเห็นได้ว่าการนำระบบ Internet เข้ามาประยุกต์ใช้เพื่อเป็นบริการเสริม ให้กับลูกค้าสำหรับอาคารประเภท MxU นั้นจะเริ่มมีการแพร่หลายกันมากขึ้น ซึ่งในปัจจุบันนี้ก็มีเทคโนโลยีต่างๆ มากมายที่เข้ามารองรับกับการใช้งานตรงนี้ แต่สำหรับผมนั้น จะขอกล่าวถึงการนำเทคโนโลยี VDSL (Very high bit rate Digital Subscriber Line) เข้ามาใช้งานเพื่อรองรับการเพิ่มระบบ Internet สำหรับอาคาร MxU

สาเหตุที่ผมเลือกนำเทคโนโลยี VDSL มาแนะนำก็เพราะว่า VDSL เป็นเทคโนโลยีที่มีความยืดหยุ่นสูง สามารถรองรับการใช้งานระบบ Internet ได้ในความเร็วสูง ได้ระยะทางที่ไกล และที่สำคัญ เทคโนโลยี VDSL นั้นสามารถนำมาประยุกต์ใช้งานกับสายโทรศัพท์ธรรมดา ซึ่งจุดนี้ถือเป็นจุดเด่นของเทคโนโลยี VDSL เลยก็ว่าได้ เนื่องจากจะเห็นได้ว่าอาคารประเภท MxU ทุกแห่งนั้นจะต้องมีการเดินสายโทรศัพท์ภายในอาคารไปตามห้องพักต่างๆ อยู่แล้ว ฉะนั้นเมื่อเราต้องการเพิ่มเติมระบบ Internet ให้กับห้องพักต่างๆ ในอาคารแล้ว ด้วยเทคโนโลยี VDSL เราไม่จำเป็นต้องทำการเดินสายเคเบิล UTP หรือสาย Fiber เพิ่มเติมเลย เพราะว่าเราสามารถนำเทคโนโลยี VDSL เข้ามาใช้งานร่วมกับระบบสายโทรศัพท์เดิมได้เลย ซึ่งจะทำให้เราสามารถให้บริการระบบ Internet ไปยังห้องต่างๆ ภายในอาคารโดยอาศัยสายโทรศัพท์เป็นตัวรับ-ส่งข้อมูล พร้อมกันนั้นเรายังสามารถใช้งานระบบโทรศัพท์ได้เหมือนเดิมอีกด้วย

ซึ่งสำหรับการติดตั้งอุปกรณ์ VDSL นั้น จะเป็นการติดตั้งในลักษณะ จุด-ต่อ-จุด หรือ Point-to-Point โดยที่อุปกรณ์ฝั่งหนึ่งจะเป็นอุปกรณ์ด้าน Provider สำหรับต่อเข้ากับแผง MDF เดิมของระบบโทรศัพท์ ส่วนอีกด้านหนึ่งจะเป็นอุปกรณ์ด้าน Subscriber ซึ่งจะติดตั้งอยู่ตามห้องพักต่างๆ ของอาคารตามรูปการเชื่อมต่อ ซึ่งหลังจากติดตั้งอุปกรณ์เสร็จเรียบร้อยแล้ว จะทำให้ตามห้องพักต่างๆ สามารถใช้งานระบบ Internet ความเร็วสูงได้ และยังสามารถใช้ระบบโทรศัพท์ภายในตามห้องพัก หรือตามเบอร์ Extension ต่างๆ ได้ตามปกติอีกด้วย

ข้อดีของระบบ Ethernet over VDSL

  • รองรับการใช้งานระบบ Internet ความเร็วสูง โดยสามารถรองรับความเร็วได้สูงสุดถึง 10 Mbps Full-Duplex Ethernet
  • รองรับระยะทางในการใช้งานได้สูงสุดถึง 1.2 กิโลเมตร
  • สามารถใช้งานได้กับสายโทรศัพท์ตั้งแต่ Category 1, 2, 3 หรือ 5 ทำให้ไม่จำเป็นต้องเดินสายเคเบิล UTP หรือ Fiber ใหม่เลย
  • สัญญาณรบกวนต่างๆ (Noise) มีผลกับการใช้งานน้อยมาก
  • มีความสามารถในการทำ Traffic Shaping ทั้งการรับ-ส่งข้อมูลแบบ Upstream และ Downstream
  • ติดตั้งและใช้งานได้โดยง่าย
  • สามารถใช้ระบบ Internet ความเร็วสูงได้โดยไม่มีผลกระทบกับระบบโทรศัพท์เดิม

เป็นอย่างไรบ้างครับสำหรับเทคโนโลยี Ethernet over VDSL มีประโยชน์อย่างมากมายเลยใช่ไหมครับ ทั้งความยืดหยุ่นในการใช้งาน, ความสะดวกสบายในการติดตั้งอุปกรลิงก์ณ์ รวมถึงเรื่องของคุณภาพของการทำงาน และราคาก็สมเหตุสมผล สำหรับท่านใดที่เป็นเจ้าของอาคารประเภท MxU และกำลังมองหาบริการเสริมเพื่อยกระดับอาคาร ของท่านให้เหนือกว่าอาคารอื่นๆ แล้วล่ะก็ ผมขอแนะนำเทคโนโลยี Ethernet over VDSL นี้เลยนะครับ รับรองว่าคุ้มค่าครับ


ที่มา http://www.pcw-s.com/show_column.php?id=8