วันอาทิตย์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

รถหลุดจำนำ ???



คำว่ารถหลุดจำนำนี่ไม่เป็นที่คุ้นหูใช่ไหมครับ ผมเองก็เชื่อว่าท่านผู้อ่านอีกหลายๆ ท่านก็คงรู้สึกอย่างนี้
เหมือนกัน ถ้าเป็นสิ่งของอื่นๆ ที่บอกว่าหลุดจำนำ อย่าง เช่น นาฬิกาข้อมือ ของเก่า แหวนเพชร ก็คงจะไม่แปลกอะไร การหลุดจำนำก็คือผู้ที่นำเอาของนั้นมาจำนำไม่ได้ เอาเงินมาไถ่คืนของที่จำนำไว้ก็โดนยึดไป อาจจะถูกเอาไปขายทอดตลาดต่อไปครับ ส่วนเรื่องรถยนต์หลุดจำนำ ก่อนอื่นจะขออธิบายดังนี้นะครับ

ถามว่ารถหลุดจำนำคืออะไร เรียนตามตรง รถหลุดจำนำก็คือรถที่ยังติดไฟแนนซ์อยู่ แล้วทางผู้ซื้อได้นำมาจำนำกับทางผู้รับจำนำโดยมีเอกสารต่างๆ เช่น บัตรประชาชน ทะเบียนบ้าน สัญญาจำนำ สัญญายอมรับสภาพหนี้ โดยเมื่อทางผู้ที่นำมาจำนำไม่มีการส่งดอกเบี้ยต่อตามสัญญา ทางผู้รับจำนำก็จะนำมาขายในตลาด

ถามว่ารถพวกนี้อันตรายมั้ย ก็ขอเรียนตามตรงอีกครับว่า รถพวกนี้เป็นสีเทา ไม่ขาวไม่ดำ ในทางแง่กับไฟแนนซ์มีความเสี่ยง รถพวกนี้เป็นสีเทา ไม่ขาวไม่ดำ ในทางแง่กับไฟแนนซ์มีความเสี่ยง ครับ คือถ้าไฟแนนซ์ตามเจอก็คงต้องคุยกัน แต่โดยมากทางผู้ขายมักจะมีวิธีหลบหลีกให้ผู้ซื้อเสมอ แล้วแต่ท่านผู้ขายนั้นๆ ครับว่าจะมีวิธีใดบ้าง แต่โดยส่วนมากแล้วไฟแนนซ์มักจะตามไปไล่เบี้ยกับผู้ที่เป็นคนค้ำประกัน

ส่วนที่ถามถึงคำว่าขับได้แต่โอนไม่ได้หมายความว่าอย่างไร ที่จริงความหมายก็ตามนั้นเลยครับ คือท่านใดซื้อรถพวกนี้ไป ท่าน จะไม่สามารถไปโอนที่ขนส่งหรือที่ไหนได้แน่นอนครับ แล้วนั่นก็ ทำให้ราคารถพวกนี้ถูกกว่ารถที่โอนได้อยู่มากครับ สำหรับทะเบียน และป้ายวงกลมนั้น โดยส่วนใหญ่แล้วทางผู้ขายจะทำการต่อให้ทุกปี แต่จะโดยวิธีไหนก็สุดแล้วแต่ตัวผู้ขายท่านนั้นจะพิจารณา

ราคาของรถเหล่านี้จะอยู่ประมาณเท่าไร ตรงนี้ตอบยากครับ เพราะไม่มีเกณฑ์อะไรมากำหนดเสียแล้วแต่ที่ผมลองถามข้อมูลดู ที่แน่ๆ ราคาจะต่ำกว่ารถปกติเอาเรื่องอยู่ครับ จะยกตัวอย่างนะครับ คือรถ BMW 520d ปี 2010 จะอยู่ประมาณ 950,000 บาทครับ และจะลดหลั่นลงมาตามปี  Au di  TTs ปี 2010 หรือ Porsche รุ่นราคาต่ำ จะอยู่ที่ประมาณ 1,650,000-2,000,000 ครับ ส่วนรถยอดฮิตอย่าง  Accord,  Camry หรือ Fortun er ปี 2010 จะอยู่ที่ประมาณ 500,000-600,000 ครับ และ  V ios,  City หรือ  Dmax ,  Vigo พวกนี้ราคามักจะไม่เกิน 300,000 บาทครับ โดยรถเหล่านี้ต้องซื้อเป็นเงินสดเท่านั้นครับ ไม่มีการจัดไฟแนนซ์

มีประเด็นที่ว่า เมื่อซื้อไปแล้ว เบื่อหรืออยากเปลี่ยนจะทำอย่างไร โดยมากแล้วผู้ซื้อสามารถขายคืนทางผู้ขายได้ครับ ถ้ารถไม่ได้ไปชนหรือทำอะไรหนักๆ มา โดยก็จะหักค่าเสื่อมกันตามที่ทางผู้ขายนั้นๆ พิจารณา ส่วนใหญ่เมื่อมีการตัดสินใจที่จะซื้อรถเหล่านี้ เขาจะไม่โอนเงินก่อนครับ เพราะโดยมาก แล้วถ้าผู้ซื้อโอนเงินก่อน ความเสี่ยงจะอยู่ในระดับของการอาจ จะเสียเงินฟรีถึงเสียเงินฟรีแน่นอนครับ มักจะเห็นรถแล้วถึงจะจ่ายเงิน ผมให้ข้อมูลไปตามข้อเท็จจริงนะครับ
ส่วนท่านใดที่คิดจะซื้อรถยนต์ประเภทนี้ ผมก็ขอบอกก่อนว่าผิดพลาดอย่างไรอย่ามาโทษกัน แล้วแต่วิจารณญาณของบุคคล นั้นครับ ให้แนะนำก็คงไม่เอาด้วย ซื้อรถให้ถูกต้องดีกว่าครับ.



ที่มา http://www.ryt9.com/s/tpd/1080207