วันอาทิตย์ที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

การบริหารคนดื้อ


          การบริหารคนดื้อ (ของ ดร.วรภัทร์  ภู่เจริญ)ซึ่งน่าจะเป็นประโยชน์กับผู้ซึ่งมีหน้าที่ เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการคนดังนี้
          1. บันทึกรายชื่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย  (Stakeholder)  ทั้งหมดเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลง และจะให้เขา มีส่วนร่วมใน     การเปลี่ยนแปลงด้วยหรือไม่
           2. เราจะเลือกใช้หลักการใดในการเจรจา  โดยพูดแบบปิยวาจาดีที่สุด ชี้แจงผลประโยชน์ให้ชัด ๆ
           3. อย่าดันทุรังเปลี่ยนแปลงในเร็ววัน  จงหยุดเมื่อเห็นว่า อุณหภูมิหรืออารมณ์เริ่มร้อนแรง
            4. จงจำไว้ว่าถ้าคิดจะเปลี่ยนแปลงใคร  จงเปลี่ยนแปลงตนเองดีกว่า  ง่ายที่สุด  อยากให้คนอื่น   เป็นอย่างไรเราก็จงทำอย่างนั้น  อยากให้เขายอมรับเรา  เราต้องยอมรับเขาก่อน
             5. สร้างวิสัยทัศน์ให้ชัดเจน  อาจจะชี้แจงเป้าหมายองค์การ เพื่อให้ทุกคนมีเป้าหมายร่วมกัน
             6. ศึกษาอารมณ์ของผู้ที่ถูกเปลี่ยนแปลงว่า เวลาใดเหมาะกับการเจรจามากที่สุด
             7. ใช้ความจริง  สถิติ  ข้อมูล  ทำตารางชี้แจงว่าทางเลือกต่าง ๆ ได้เสียอย่างไรบ้าง  เช่น  อาจทำตารางให้คะแนน เพื่อจัดลำดับความสำคัญ
             8. ใช้กิจกรรมกลุ่มที่ทุกคนมีส่วนร่วม โดยใช้หลักการแก้ปัญหาแบบที่ทำในองค์การโดยผู้บริหาร
และทุกคนมีส่วนร่วม
             9. ภาษาที่เจ้านายสนใจ  คือกำไรคุ้มทุน  เมื่อเสนอทางเลือกให้เจ้านาย จงเตรียมตอบเรื่องกำไรคุ้มทุนให้ดี ๆ
           10. ภาษาที่ลูกน้องสนใจ คือ  ฉันจะได้อะไร  เจ้านายต้อง น่าเชื่อถือได้  มีวาจาเป็นสัจจะ
           11. การเปลี่ยนแปลงมีหลายแบบ เช่น ทยอยทำ  ทำพร้อม ๆ กันทั้งองค์การ  ทำหลังอบรม
โดยวิทยากรจุดประกาย,  มีการอบรมอย่างสม่ำเสมอ
           12. ในการเปลี่ยนแปลง  เราต้องแยกให้ออกว่า  อะไรคืออุปสรรค   และอะไรคือตัวแปร
 ที่ควบคุมได้
           13. ความเชื่อที่ว่า  เมื่อขึ้นเงินเดือนแล้ว  พนักงานจะทำงานดีขึ้น นั้นไม่จริง  ควรใช้อย่างอื่น
 ที่ไม่ใช่เงินไปก่อน เช่น  รางวัล  โบนัส  แบ่งกำไร  ไปเที่ยว
           14. เตรียม  Emergency  Plan   ไว้ รองรับการเปลี่ยนที่นึกไม่ถึงเสมอ ๆ
           15. สร้างพระเดชและพระคุณ เช่น  ให้ธรรมะเป็นทาน  ให้โอกาส  ให้กำลังใจ  ให้ความรู้
 สอนให้รู้วิธีการเรียนรู้
           16. จงอย่าต้อนใครจนมุม
           17. ไล่ตัวเองออกไป  เราอาจเป็นตัวปัญหา  ลองคิดใหม่ทำใหม่หรือพบกันครึ่งทาง
           18. เปลี่ยนตัวผู้บริหาร บ่อยครั้งปัญหาอยู่ที่เจ้านาย  ไม่ใช่ลูกน้อง
           19. สติของเราเอง คือ สิ่งที่ดีที่สุดในการเปลี่ยนแปลง จงมีสติ
             การบริหารเป็นศาสตร์ และศิลป์ ที่ผู้บริหารจำเป็นต้องปรับประยุกต์นำกลยุทธ์ต่าง ๆ มาใช้เพื่อช่วยให้การบริหารจัดการทั้งงาน  เงิน และประสานกัน  เพื่อ สนับสนุนเป้าหมายตามยุทธศาสตร์ขององค์การโดยเฉพาะอย่างยิ่งการบริหารคนซึ่ง ถือเป็นบทพิสูจน์ความสามารถด้านการบริหารจัดการของผู้บริหาร  หากคิดในเชิงบวกแล้วการที่ผู้บริหารต้องเผชิญกับคนดื้อมากเท่าใด  ยิ่งเป็นงานท้าทาย ความสามารถก่อนมีการเปลี่ยนแปลงใด ๆ ผู้บริหารควรใช้เวลาให้มากในการวางแผน เพื่อบริหาร         การ เปลี่ยนแปลงอย่างเป็นระบบและต้องเลือกใช้กลยุทธ์อย่างเหมาะสม  มีประสิทธิภาพ  สอดคล้องกับ วัฒนธรรมองค์การและสถานการณ์ให้มากที่สุดด้วย
               ข้าพเจ้ามีความคิดเห็นว่าหากจะเป็นนักบริหารที่ดี   อันดับแรกควรบริหารตนเองก่อน การที่จะให้ใครทำตามใจเรานั้นต้องใช้ทั้งศาสตร์และศิลป์ควบคู่กัน   การบริหารจะยากหรือง่ายนั้นสิ่งที่สำคัญที่สุดคือ การบริหารอารมณ์ของตนเองให้มั่นคง  มีสติอยู่เสมอ   ถือหลักไตรลักษณ์  คือ  ศีล  สมาธิและปัญญา   จะสามารถเแก้ปัญหาได้ทุกสถานการณ์   รวมทั้งเตรียมแผนเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลง

ที่มา