วันอาทิตย์ที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2555

การปิดเทคโนโลยี NVIDIA Optimus Technology

หลายต่อหลายท่านถามกันมาเหลือเกินว่า ไอ้เจ้าเทคโนโลยีนี้มันคืออะไร แล้วทำไมมันทำให้เล่นเกมไม่ลื่น ทั้ง ๆ ที่การ์ดจอบนเครื่องของเรานั้นแรงติดอันดับต้น ๆ ปัญหาเหล่านี้มักเกิดขึ้นกับเครื่องที่ใช้การ์ดจอ NVIDIA GeForce GT 540M
145eb8273b
NVIDIA Optimus Technology คืออะไร ?
พูดกันง่าย ๆ ไม่ต้องอาศัยศัพท์เทคนิคอะไรมาก NVIDIA Optimus Technology คือระบบสลับการ์ดจออัตโนมัติ ซึ่งจะสลับระหว่างการ์ดจอที่แยกมากับการ์ดจอที่อยู่บนซีพียู นิยมใช้กับซีพียูที่เป็น Intel เท่านั้น และไม่ใช่ว่าทุกเครื่องจะมีเทคโนโลยีนี้ แต่ขึ้นอยู่กับผู้ผลิตเองว่าจะนำเทคโนโลยีนี้ออกมาใช้หรือไม่
  • ข้อดีของ NVIDIA Optimus Technology >>> ประหยัดพลังงานให้เราโดยอัตโนมัติ, ง่ายต่อการใช้งาน
  • ข้อเสียของ NVIDIA Optimus Technology >>> ทำให้เฟรมเรทในการเล่นเกมตกเมื่อเทียบกับการ์ดจอรุ่นเดียวกันซึ่งไม่ได้ใช้ เทคโนโลยีนี้, รองรับการใช้งานเพียงแค่บน Windows 7

Optimus_Layout_01
Nvidia Optimus เทคโนโลยี ทำงานอย่างไร ?
การทำงานของ NVIDIA Optimus Technology นั้นง่ายนิดเดียว
  • เวลาใช้แสดงผลพวกรูปภาพ เข้าเล่นอินเตอร์เน็ท ฟังเพลง ดูหนัง >>> Intel GMA HD 3000
  • เวลาใช้เรนเดอร์ภาพ 3D เล่นเกม ตัดต่อไฟล์วีดีโอ >>> NVIDIA GeForce
สำหรับเชิงเทคนิค ก็จะมีเพียงแค่ตัวกราฟิกการ์ดแบบอินทริเกรตเท่านั้นที่ติดกับตัวเชื่อมต่อ การแสดงผล (ภายในและภายนอก) และใช้แสดงผลพวกรูปภาพเป็นส่วนใหญ่ ส่วนแอพพลิเคชั่นต่างๆที่ต้องใช้ประสิทธิภาพจากตัวกราฟิกการ์ดแยกจาก Nvidia ตัวไดร์เวอร์ก็จะสั่งให้ทำงานและร่วมการคำนวณภาพไปควบคู่กัน ผลที่ได้จะไม่ได้ไปที่ตัวเอาท์พุตโดยตรง แต่จะถูกคัดลอกไปที่หน่วยความจำเอาท์พุต (Frame buffer) ของตัวกราฟิกอินทริเกรตผ่านทางบัส PCI-E อีกแง่มุมหนึ่งก็คือตัวกราฟิกแบบอินทริเกรตนั้นจะทำการแสดงผลแบบง่ายๆในส่วน ของเนื้อหาทั่วๆไปบน Windows ที่ถูกสร้างค่าเบื้องต้นด้วยกราฟิกการ์ดแยก ตัวบัส PCI-E ก็จะทำการคืนค่าต่างๆที่ไม่จำเป็นคืน ตัวอย่างเช่นพวก Task ต่างๆจะเห็นได้ชัดมากๆ ตามที่ทางวิศวกรของ Nvidia ได้พูดถึงการคัดลอกจะทำให้เกิดศักยภาพแฝงอยู่ที่ประมาณ 0.2 ต่อเฟรม ดังนั้นการดีเลย์ต่างๆนับว่าไม่มีผลเลยทีเดียว ทำให้กราฟิกการ์ดพวกดุๆหรือเทพๆทั้งหลายไม่จำเป็นเลยทีเดียว ตัวไดร์เวอร์ก็จะเป็นตัวที่ทำการปิดเมื่อยามไม่ใช่งาน และส่งต่องานทั้งหมดให้กับกราฟิกออนบอร์ดจาก Intel เพียงตัวเดียว ทาง Nvidia ก็ได้แสดงการสาธิตเกี่ยวกับกราฟิกการ์ดแยกจากในทฤษฏี
วิธีปิดเทคโนโลยี NVIDIA Optimus Technology ? (บังคับใช้การ์ดจอแยก)
op1
1. คลิกขวาที่หน้าจอ Desktop >> เลือก NVIDIA Control Panel
op3
2. เลือก Manage 3D Setting >> ช่อง Preferred graphics processor เลือก High-performance NVIDIA processor กด Apply >> OK
op4
3. ต่อมาเรามาเจาะตามโปรแกรมหรือเกมที่เราอยากให้มันแสดงผลโดย NVIDIA วิธีคือ เลือกช่อง Program Settings >> กด Add >> เลือก โปรแกรมที่ท่านต้องการ และกด Apply >> OK
เป็นยังงัยกันบ้างครับ สำหรับใครที่หาวิธีปิดตั้งนานหาไม่เจอ วันนี้ทีมงานเอาคำตอบมาเฉลยให้แล้วนะครับ หวังว่าจะเล่นเกมกันอย่างมีความสุขนะครับ วันนี้ลาไปก่อน วันหน้าเจอกันใหม่ครับ