วันอาทิตย์ที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2555

หน่วยข่าวกรองอังกฤษ (Secret Intelligence Service : SIS)


สุดยอดสายลับของ MI6
ในโลกภาพยนตร์
แทบทุกคนจะทราบดีว่าสายลับที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลกภาพยนตร์คือ James Bond ผู้ใช้รหัสแทนตัวว่า 007 แต่มีคนอีกจำนวนไม่น้อยที่ยังไม่ทราบว่า Ian Fleming ผู้แต่งเรื่องนี้ได้แต่งให้ James Bond เป็นสายลับในหน่วยข่าวกรองอังกฤษ หรือที่รู้จักกันในชื่อ MI6 ซึ่ง MI6 ในความเป็นจริงช่างแตกต่างกันอย่างห่างไกลกับเรื่องราวที่ Fleming ได้แต่งขึ้น

MI6 ในโลกแห่งความเป็นจริง มีชื่อเต็มๆ ว่า Secret Intelligence Service (SIS) หรือ Military Intelligence, Section 6 จึงเป็นที่มาของชื่อย่อ MI6 ที่รู้จักกันไปทั่วโลก

MI6 มีที่มาจากหน่วยลับของอังกฤษ (British Secret Service) ซึ่งก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 1903 โดยมี William Melville เป็นหัวหน้า เขาใช้รหัสเรียกแทนตัวเองว่า "M" และสร้างนักสืบขึ้นมาด้วยตัวเอง แต่ยังเป็นเพียงหน่วยงานเล็ก กระทั่งหน่วยงานได้รับทุนและเริ่มขยายตัวขึ้นจนได้รับการยกฐานะขึ้นเป็น Secret Service Bureau ในปี 1909 โดยมีงานคู่ขนานไปด้วยกัน 2 หน้าที่ คือ ป้องกันต่างชาติทำการจารกรรมข่าวสารในอังกฤษ เรียกว่า ส่วนภายในประเทศ (the Home Section) และสืบข่าวลับในต่างประเทศ เรียกว่า ส่วนต่างประเทศ (the Foreign Section)

หัวหน้าคนแรกของส่วนต่างประเทศ คือ Mansfield Cumming เขาใช้รหัสเรียกแทนตัวเองว่า "C" (ซึ่งใช้เรียกแทนผู้อำนวยการ MI6 มาถึงปัจจุบัน) สำหรับหัวหน้าคนแรกของส่วนภายในประเทศ คือ Vernon Kell

ในช่วงแรกนั้นส่วนต่างประเทศยังมีชื่อเรียกที่แตกต่างกันไปหลายชื่อ เช่น Foreign Intelligence Service, Secret Service, MI1(c), Special Intelligence Service และ C's organisation จนกระทั่งราวปี 1920 เป็นต้นมา เริ่มมีชื่อที่ใช้เรียกกันอย่างแพร่หลาย โดยส่วนต่างประเทศได้เปลี่ยนชื่อเป็น หน่วยข่าวกรอง (Secret Intelligence Service : SIS) หรือ Military Intelligence, Section 6 (MI6) และส่วนภายในประเทศได้เปลี่ยนชื่อเป็น หน่วยความมั่นคงแห่งชาติ (Security Service) หรือ Military Intelligence, Section 5 (MI5)
Mansfield Cumming
ผู้อำนวยการคนแรกของ SIS


งานหลักของ SIS ในช่วงเวลานั้นคือการออกหาข่าวและปฏิบัติภารกิจลับเพื่อต่อต้านกองกำลังนาซี ของเยอรมันในสงครามโลกครั้งที่ 1 และลัทธิคอมมิวนิสต์ของสหภาพโซเวียตในเวลาต่อมา จนกระทั่งถึงสงครามโลกครั้งที่ 2 กองทัพนาซีได้ทำลายเครือข่ายของ SIS ในยุโรปตะวันออกจนหมดสิ้น แต่ภายหลังเมื่อสงครามสงบลงก็ได้มีการวางตัวสายลับ และสร้างเครือข่ายขึ้นมาใหม่อีกครั้งหนึ่ง

การปฏิบัติงานแทบทั้งหมดของ SIS เป็นภารกิจลับ ซึ่งก็ไม่แตกต่างไปจากภาพลักษณ์อันเล้นลับขององค์กรเท่าใดนัก ทำให้หน่วยงาน SIS ไม่มีตัวตนที่ชัดเจนในสารบบหน่วยงานของรัฐ เพิ่งจะมาได้รับการรับรองอย่างเป็นทางการโดยนายกรัฐมนตรี John Major เมื่อปี 1994 นี้เอง

ปัจจุบันที่ทำการของ SIS ตั้งอยู่ที่ Vauxhall Cross ในกรุงลอนดอน มี Sir John Scarlett เป็นผู้อำนวยการ ได้พยายามเปิดตัวเองต่อสาธารณชนมากขึ้น โดยเฉพาะการลงประกาศรับสมัครสายลับผ่านทางหนังสือพิมพ์และอินเทอร์เน็ต อีกทั้งพยายามลบล้างภาพลักษณ์ผิดๆ ที่คนทั่วโลกได้มาจากภาพยนตร์เรื่อง James Bond เช่น มีใบอนุญาตฆ่าคนได้โดยไม่ผิดกฎหมาย มีงบประมาณมหาศาลจนใช้จ่ายได้อย่างหรูหราฟุ่มเฟือย หรือมีสุดยอดเทคโนโลยีไว้ใช้งาน

ภารกิจหลักของ SIS ในปัจจุบันคือการสืบหาข่าวลับด้านความมั่นคง ด้านการต่างประเทศ และด้านเศรษฐกิจ ในพื้นที่นอกประเทศอังกฤษ ต่อต้านการก่อการร้าย ขัดขวางการสะสมและทดลองอาวุธร้ายแรงของอาชญากรระดับชาติ โดยเฉพาะขบวนการก่อการร้ายกู้ชาติไอริชบนเกาะอังกฤษซึ่งมีผลกระทบโดยตรงต่อ ความมั่นคงของประเทศ
ที่มา :
www.mi6.gov.uk
www.wikipedia.org
www.fas.org/irp/world/russia/kgb/index.html
http://www.myfirstbrain.com/main_view.aspx?ID=64094