วันอาทิตย์ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

กล้องโฟกัสอัตโนมัติ

 
ในเสี้ยววินาทีระหว่างที่เรากดชัตเตอร์และชัตเตอร์เปิดออก  กล้องอัตโนมัติจะวัดระห่างระหว่างเลนส์และสิ่งที่ต้องการถ่าย  แล้วปรับตำแหน่งของเลนส์เพื่อให้ได้ภาพชัดที่สุด
          กล้องคอมแพ็กต์มักมีมอเตอร์ไฟฟ้าขนาดจิ๋วทำหน้าที่ควบคุมเครื่องส่งลำแสงอินฟราเรด  ซึ่งจะเชื่อมโยงกับเลนส์และบังคับเลนส์ให้ขยับเข้า ออก เพื่อปรับโฟกัสใกล้ ไกลตามการกราดตรวจของลำแสงที่ส่งออกมา
          ลำแสงอินฟาเรดจะสะท้อนภาพไปที่กล้องซึ่งเครื่องตรวจจับ (sensor)  จะจับสัญญาณและหยุดการกราดตรวจทันทีที่ได้รับสัญญาณที่แรงที่สุด (แสดงว่าเลนส์ปรับโฟกัสได้แล้ว)  และส่งสัญญาณไปบังคับชัตเตอร์โดยอัตโนมัติ
          กล้องถ่ายภาพด่วนบางรุ่นมีโฟกัสแบบอัลทราโซนิก  ซึ่งคล้ายกับระบบกราดตรวจด้วยเสียงสะท้อนแบบเดียวกับที่ค้างคาวใช้จับทิศทางในการบินแผ่นดิสก์ฉาบทองหรือที่เรียกว่า  ตัวแปรเปลี่ยน  (transducer)   ทำหน้าที่ส่งสัญญาณเป็นคลื่นเสียงสูงเกินกว่าหูมนุษย์จะรับได้ออกไปเป็นช่วง ๆ แต่ละช่วงยาวเพียง  1/1,000  วินาที  แผ่นดิสก์จะรับเสียงสะท้อนของสัญญาณนั้นกลับจากสิ่งที่ถ่ายและไม่โครคอมพิวเตอร์ในกล้องจะวัดระยะเวลาที่สัญญาณเดินทางไป กลับ  แล้วเอามาคำนวณหาระยะห่างของสิ่งที่ถ่าย
          กล้องถ่ายรูปชนิด  SLR ที่มีโฟกัสอัตโนมัติใช้ระบบแปลสัญญาณไฟฟ้า  คือเมื่อลำแสงผ่านเข้าเลนส์ก็จะถูกแยกออกเป็น  2  ภาพ  เครื่องตรวจจับจะวัดระยะห่างระหว่างภาพทั้ง  2  นั้น ซึ่งจะได้ระยะโฟกัสออกมา  หากระยะไม่ถูกต้อง  เครื่องตรวจจับจะสั่งมอเตอร์ให้หมุนปรับเลนส์โดยอัตโนมัติจนกว่าจะได้ระยะโฟกัสที่ถูกต้อง