วันเสาร์ที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ห้องฟังเพลง: จุดสะท้อนแรกที่เราต้องจัดการ


ห้องฟังเพลง คืออุปกรณ์ชิ้นสุดท้ายสำหรับนักเล่นเครื่องเสียงส่วนใหญ่และมักโดนมองข้าม
ความผิดเพี้ยนของโทนเสียง อาการไร้มิติของเสียง ประมาณ 30-40% ล้วนเกิดจากสภาพ
Acoustic ของห้องฟังที่ไม่ได้รับการปรับแต่งให้เหมาะสมกับการฟังเพลงหรือชมภาพยนตร์

ไม่ว่านักเล่นเครื่องเสียงจะพยายาม Upgrade อุปกรณ์เครื่องเสียง สรรหาแอมป์ สายไฟ
สายสัญญาณที่ราคาแพงขึ้นอย่างไร ประโยชน์ที่ได้รับต่อเงินที่เสียไป ไม่อาจเทียบได้กับ
การปรับปรุงคุณภาพ Acoustic ของห้องฟังด้วยจำนวนเงินที่เท่ากันเลย

เสียงที่ตกกระทบครั้งแรกคือเสียงที่มีพลังงานสูงที่สุด หากเราไม่ "ลดทอน" / "ตัดตอน"
การสะท้อนของเสียงให้ได้มากที่สุด ตั้งแต่ครั้งแรกของการกระทบ การแก้ไขหรือปรับสภาพ
ความสมดุลย์ของเสียงในห้องฟังเพลง จะเป็นเรื่องที่ยากลำบากมาก จะซื้อเครื่องเสียงใหม่
จะโมสาย โมแอมป์หรือไมอะไรเพิ่มเติม ไม่มีประโยชน์เพราะชุดเครื่องเสียงมันทำงานได้ไม่
เต็มประสิทธิภาพ

- เสียงลำโพงส่วนที่ไม่ได้พุ่งเข้ามาเราแต่ออกด้านข้าง (off-axis ) แล้ววิ่งเข้าหากำแพง
มันจะไม่ Flat เหมือนเสียงตรงลำโพง (on-axis)
- เสียงที่ไม่ Flat วิ่งเข้าหากำแพง ที่ดูดซับเสียงได้ไม่สม่ำเสมอทุกความถี่ คือบางช่วงก็ดูด
บางช่วงก็ไม่ดูด ผนังกำแพงก็ปรับแต่งเสียง
- เสียงที่ปรับแต่งจากคุณลักษณะการดูดซับเสียงของผนัง วิ่งกลับเข้ามาหาเสียงหลัก
- เสียงหลักจากลำโพง (ที่วิ่งตรงเข้าหาเรา) ผสมปนเปเข้าไปกับเสียงผนัง
- ก่อให้เกิดสภาพการณ์ที่เรียกว่า Comb Filtering คือความถี่ของเสียงไม่ตรงต่อต้นฉบับ
บางช่วงสูง บางช่วงความถี่ก็ต่ำ (amplitude มั่วไปหมด)















ที่มา http://forum.thaidvd.net/index.php?showtopic=195507