วันอาทิตย์ที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2555

รู้จักกับ Gorilla Glass


 
ภาพ: Corning
เรา อาจเคยผ่านตาเกี่ยวกับชื่อ Gorilla Glass เป็นผิวของจอ Smartphone และ Tablet บางรุ่น ซึ่งกระจกชนิดนี้ว่ากันว่ามีความแข็งแกร่งเป็นพิเศษกว่าแผ่นกระจกทั่วไป แต่จะแข็งขนาดไหน
ชื่อ Gorilla Glass เป็นเครื่องหมายการค้าของ Corning ผู้ผลิตแผ่นกระจก รวมทั้งเครื่องแก้วรายใหญ่ ได้พัฒนาการผลิตแผ่นกระจกที่แข็งและเหนียวกว่ากระจกทั่วไป
กระจกหรือแก้ว เป็นสารที่เกิดขึ้นได้ในธรรมชาติ เมื่อสารบางชนิดเช่นทราย ถูกความร้อนสูงเช่นฟ้าผ่า อุกกาบาต
มนุษย์ ผลิตแก้วมาใช้งานมาแล้วนับพันปี โดยใช้ซิลิกาจากทรายเป็นวัตถุดิบสำคัญ ผ่านความร้อนสูงเป็นพิเศษให้หลอมเป็นแก้ว เป่าให้เป็นรูปทรงต่างๆ
Gorilla Glass ของ Corning ก็เริ่มด้วยการหลอมแก้วเช่นกัน แต่ Corning จะเทแก้วหลอมเหลวที่มีส่วนผสมของสารประกอบอลูมิเนียมให้ได้แก้วที่ใสมากลงมา เป็นแผ่นบางเหมือนม่านน้ำ เพื่อให้ได้แผ่นกระจก Aluminosilicate ที่บางประมาณครึ่งมิลลิเมตร บางพอที่จะไม่ขัดขวางการทำงานของ Capacitive Touch screen และไม่หนักจนเกินไป โดยกระจกในกรรมวิธีนี้ ได้ผสมสารประกอบโซเดียมปนลงไปด้วย ซึ่งจะมีบทบาทสำคัญในการผลิตขั้นต่อไป

กระจก ที่ได้ในขั้นนี้จะเป็นแผ่นบางใสเหมือนกระจกสไลด์ที่ใช้กับกล้องจุลทัศน์ แต่ก็เปราะแตกง่ายเช่นเดียวกัน จากนั้นจะไปผ่านกระบวนการสำคัญที่เรียกว่า Ion Exchange โดยการแช่แผ่นกระจกนี้ลงในสารประกอบของโปแตสเซียมที่ความร้อนสูงราว 400 องศาเซลเซียส อะตอมของโปแตสเซียมซึ่งเป็นธาตุกลุ่มเดียวกับโซเดียมในตารางธาตุ จะเข้าไปแทนที่อะตอมของโซเดียมในแผ่นกระจก
แต่อะตอมของโปแตสเซียมมี ขนาดใหญ่กว่าอะตอมของโซเดียม ผลที่ได้จะเหมือนกับฟูกที่มีลูกกอล์ฟแทรกอยู่ในเนื้อฟูก ถูกดึงเอาลูกกอล์ฟออกแล้วเอาลูกเทนนิสใส่ลงไปแทน เนื้อฟูกจะถูกอัดแน่นขึ้นกว่าเดิม

กระจกที่ผ่านกระบวนการ Ion Exchange จากโซเดียมเป็นโปแตสเซียมนี้จะมีเนื้อที่แน่นกว่าเดิมและแข็งแรงกว่าเดิมหลายเท่า


ภาพ: Stanley Glass
กระบวน การนี้ไม่ได้มีแต่ Corning เท่านั้นที่ผลิต ชื่อสามัญของกระบวนการนี้คือ Chemical Tempering โดยผู้ผลิตรายอื่นๆอาจผลิตกระจก Chemical Temper Glass สำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์ หรืออุตสาหกรรมก่อสร้าง แต่ Corning เป็นผู้ผลิตสำคัญในอุตสาหกรรมอิเลคโทรนิคส์ และเป็นผู้ผลิตกระจกชนิดนี้ให้กับผู้ผลิตอุปกรณ์อิเลคโทรนิคส์เช่นจอทีวี เราจะไม่มีโอกาสเดินเข้าไปตามร้านกระจกแล้วหาซื้อกระจก Gorilla เป็นแผ่นๆไปใช้เอง
Corning ไม่ได้รับอนุญาตให้เปิดเผยว่าใครใช้กระจก Gorilla บ้าง แล้วแต่ว่าเจ้าของสินค้าจะเปิดเผยเป็นจุดขายของตนเอง


Samsung Galaxy Tab รุ่น 7 นิ้วตัวแรก ก็ใช้กระจก Gorilla ของ Corning
Smartphone หรือ Tablet ที่ใช้กระจก Gorilla จะมีกระจกจอภาพที่แข็งแกร่งทนต่อรอยขีดข่วนมากพอที่จะเชื่อมั่นว่า หากอุปกรณ์ชิ้นนี้ตกกระแทก ชิ้นส่วนสุดท้ายที่จะเสียหายคือ จอภาพ
ลอกแผ่นปิดจอออกไปได้เลยครับ หาก Tablet ของเราใช้กระจก Gorilla
ถอดความจาก How Stuff Works

ที่มา http://www.pocketpcthai.com