skip to main |
skip to sidebar
เป็นแนวทาง กับ บริษัทประกันภัยรถยนต์ครับ ชิ้นไหนได้ก็ได้ ชิ้นไหนไม่น่าได้ก็ไม่ต้องเสียเวลาไปเทียงกับพวกประกัน
อย่าง
แรกคือ เบี้ยต่างกันแน่นอนครับ ซ่อมห้าง ซ่อมอู่ และแน่นอนว่า ซ่อมห้าง
มันแพงกว่าแน่นอน แต่ฟังแล้วดูดีเนอะ "ซ่อมห้าง" ในปีแรก
บังคับซ่อมห้างแน่นอนครับ ส่วนปีต่อไป คุณจะเปลี่ยนบริษัท
เปลี่ยนเป็นแบบซ่อมอู่ หรือจะทำประกันชั้น 3 อันนั้นก็แล้วแต่คุณ
ไฟแนนซ์เขาไม่บังคับแล้วครับ เขาบังคับปีแรกปีเดียว
สิ่งที่ต่างกัน ที่ผมเห็นนอกจากเบี้ยแล้ว ก็จะเป็นในเรื่องของ อะไหล่ ครับ
พูด
ง่าย ๆ คือ ซ่อมห้างเนี่ย เปลี่ยนเป็นเปลี่ยน อะไรนิดอะไรหน่อย
ประกันเปลี่ยนให้หมด (จะว่างั้นก็ได้นะ) แต่ทั้งนี้
ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของพนักงานเคลมด้วยนะครับ
ข้อแตกต่างเช่น
บางทีรถเกิดอุบัติเหตุ ไฟหน้าไม่แตก แต่ขายึดหัก ถ้าซ่อมห้าง
เปลี่ยนโคมไฟทั้งดวง ถ้าซ่อมอู่ อาจจะกาวตราช้างติด (หรือถ้าซ่อมไม่ได้
ก็อาจได้อะไหล่เทียม)
ชิ้นส่วนตัวถังต่าง ๆ สมัยนี้
จะเปลี่ยนกันเป็นว่าเล่นนะครับ ไม่ค่อยมานั่งเคาะ กันสักเท่าไหร่
อาจเป็นเพราะอะไหล่ที่ถูกมั้ง จะมานั่งเคาะ นั่งโป๊ว นั่งขัด นั่งพ่นสี ไป ๆ
มา ๆ แพงกว่าเปลี่ยนชิ้นอีกต่างหาก
เพราะฉะนั้น ที่เด่น ๆ คือ
เรื่องอะไหล่นะครับ ว่า แตกต่างกัน อย่างที่อธิบายมา ว่า ซ่อมห้าง
ได้อะไหล่แท้ เปลี่ยนง่าย เคลมง่าย ถ้า เบี้ยอู่นั้น อาจจะต้องมีการเสนอ
คุมราคาซ่อม หรือ เสนอเปลี่ยนอะไหล่ชิ้นนั่น ๆ ซึ่งบางที
ก็ไม่ได้รับการอนุมัติ
พวกชิ้นส่วน เล็ก ๆ น้อย ๆ ก็เช่นกัน เช่น
คิ้วกันกระแทก หากไปครูดมา ถ้าซ่อมห้าง จะเปลี่ยนให้ แต่ หากเป็นซ่อมอู่
ส่วนมาก จะใช้กระดาษทรายขัดให้บางลงแล้วพ่นสีทับ
การเปลี่ยนอะไหล่นั้น ก็ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของบริษัทประกันภัยรถยนต์แต่ละที่ด้วยนะครับว่า เสียหายเกินกี่ % ถึงตีเปลี่ยนชิ้นให้ เช่นพวก ฝากระโปรง ประตู อะไรพวกนี้
ข้อที่แตกต่างกัน อีกเรื่องนึง ที่หลาย ๆ คนไม่รู้ ระหว่าง การซ่อมห้างกับซ่อมอู่ ก็คือ สิ่งที่เรามองไม่เห็น เอ๊ะยังไง
อะไหล่
ส่วนนี้ อาทิเช่น คานกันกระแทกในกันชนหน้า หรือ
คานเสริมรับแรงกระแทกในประตูทั้ง 4 บาน
ซึ่งมันมองไม่เห็นใช่ไหมครับหากเกิดอุบัติเหตุมา
ถ้าเป็นประกันซ่อม
ห้างนั้น หากไปชนด้านหน้ามา เมื่อถอดกันชนออกมา พบว่า
คานกันกระแทกในกันชนมีรอยบุบแม้แต่นิดเดียว จะเปลี่ยนให้ทันที
แต่หากเป็นเบี้ยซ่อมอู่ เผลอ ๆ ลักไก่ ไม่ซ่อมให้ด้วยซ้ำ หรืออาจจะแค่เคาะ ๆ
ให้เข้ารูปเดิม แล้วใส่กันชนกลับเข้าไป
บางครั้งไปเบียดอะไรมาที่
ประตู จนถึงคานกันกระแทก ถ้าเป็นซ่อมห้าง ก็เปลี่ยนแน่นอน
แต่หากเป็นการซ่อมอู่ บางครั้ง อาจจะเคาะให้ และเรื่องคานในประตู
ไม่ต้องพูดถึงครับ เขาไม่เปลี่ยนให้แน่นอนครับ
สิ่งที่ต่างกันสำหรับการซ่อมห้างและอู่ ที่ผมนึกออกตอนนี้ และผมว่า ค่อนข้างสำคัญมากก็คือ
หาก
รถเกิดอุบัติเหตุเสียหายหนักนั้น หากเป็นการซ่อมอู่ ก็ซ่อมไปเถอะ รื้อออกมา
ดึงตัวถัง ประกันให้เปลี่ยนอะไรก็เปลี่ยน อะไรไม่เสียหาย ก็ไม่ต้องเปลี่ยน
แล้วก็ใส่กลับ ทำขั้นตอนต่าง ๆ จนจบ แล้วก็ส่งมอบรถให้กับลูกค้า
แต่
หากเป็นการซ่อมห้างแล้ว ทางศูนย์เอง มักจะเสนอชิ้นส่วนต่าง ๆ
ที่กระทบต่อการเกิดอุบัติเหตุร้ายแรง พูดง่าย ๆ คือ
ตรวจเช็คอุปกรณ์ทุกอย่าง ที่อาจมีผลต่อการเกิดการชนหรือแรงกระแทกอย่างหนัก
ที่เราอาจคิดไม่ถึง เช่น เสนอเปลี่ยน เข็มขัดนิรภัย
บางคนคิดว่า โห เปลี่ยนเข็มขัดเลยเหรอ ทั้ง ๆ ที่มันก็ยังกระตุกล็อกได้นี่นา
จริง
ครับ โดยส่วนมากแล้วหากเป็นประกันซ่อมห้างแล้ว
หลังรถเกิดอุบัติเหตุอย่างหนัก
ทางศูนย์มักจะเปลี่ยนเข็มขัดนิรภัยให้ใหม่เลย เพราะมันผ่านการใช้งาน
หรือช่วยเรามาแล้ว เพราะฉะนั้น มันก็สมควรเปลี่ยนครับ ซึ่งกรณีนี้
อู่ไม่เปลี่ยนให้ครับ
ยิ่งถ้าเป็น เข็มขัดดึงกลับอัตโนมัติ
ที่ทำงานพร้อมกับถุงลมแล้ว ซึ่งจะมีมอเตอร์ดึงผู้ขับขี่และผู้โดยสารตอนหน้า
รั้งไว้กับที่นั่งพร้อมทั้งปรับความตึงของเข็มขัดเพื่อช่วยผ่อนแรงตึงของ
เข็ดขัด
ผมเองเคยได้ยินมาว่า อุปกรณ์ช่วยดึงกลับชุดนี้
ทำงานได้เพียงครั้งเดียว เพราะฉะนั้นต้องเปลี่ยนพร้อมกับถุงลมนิรภัยในทุก ๆ
ครั้งที่มีการเกิดอุบัติเหตุ
แรงกระแทกของการเกิดอุบัติเหตุนั้น
สูงมากครับ ผมเองจำไม่ได้ว่า เป็นกี่เปอร์เซนต์ที่เพิ่มขึ้น แต่เอาเป็นว่า
หากคุณอุ้มลูกไว้ แล้วเกิดการชนด้านหน้า
แรงกระแทกจะทำให้ลูกคุณพุ่งทะลุกระจก LAMINATED หรือกระจกนิรภัย 2
ชั้นได้อย่างสบาย ๆ ครับ
กล่องกระดาษทิชชูที่มีลักษณะเป็นอลูมิเนียม อาจทำให้คุณเสียชีวิตหรือหัวแตกได้เช่นกัน (ไม่ได้พูดเล่นนะครับ)
เพราะ
ฉะนั้น ไม่ต่างอะไรกับยางอะไหล่ที่ วางไว้ท้ายรถเฉย ๆ
โดยไม่ยึดไว้กับน้อตยึด ก็มีโอกาสพุ่งทะลุเข้ามาในห้องโดยสารได้เหมือนกัน
หากเกิดการชน
ลองดูคลิปการทดสอบการชนสิครับ ใน youtube เยอะ ลองหาดู
crash test ต่าง ๆ จะเห็นได้ว่า เวลาชนนั้น กระจกข้างทั้ง 2 ข้าง
จะหักมาด้านหน้า ท่อไอเสียแทบจะหักกลาง ล้อหลังลอยขึ้นเนื่องจากแรงของการชน
เพราะฉะนั้น คาดเข็ดขัดให้เป็นนิสัยครับ มันช่วยเราได้เยอะครับ
Credit : Mr.VTEC
ที่มา http://www.pajerosport-thailand.com/forum/index.php?topic=3114.0