วันเสาร์ที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2553

Subtitle ของหนัง Hi-Def


ผมเข้าใจว่าชาวไฮเดฟทั้งหลาย ได้ยินเกี่ยวกับเรื่องซับมาเยอะไม่ใช่น้อย เช่น ซับนอก ซับฝัง ซับแบบ ssa /srt / idx+sub สำหรับมือใหม่แล้วคงงงไม่น้อยเลยครับ

ในบทความนี้ผมจะขออธิบายเท่าที่ผมเข้าใจนะครับ หวังว่าจะเป็นประโยชน์นะครับ

(เหตุผลจริงๆ ที่ผมเขียนบทความนี้เพราะกำลังทำ review เรื่องซับอยู่ เขียนไปเขียนมา คิดว่าต้องอธิบายเรื่องซับให้เข้าใจก่อนไม่งั้นอ่าน review ไม่รู้เรื่องแน่เลย)

(ขอออกตัวก่อน บางอย่างผมก็รู้มาแบบงูๆปลาๆ อาจเข้าใจผิดพลาดก็ขอให้ผู้รู้ทั้งหลายช่วยเมลล์มาบอกสิ่งที่ถูกต้องด้วยนะ ครับ จะได้แก้ไขข้อความให้ถูกต้องนะครับ)

ก่อนอื่นเริ่มที่ format ของ subtitle ก่อน

Subtitle format:

  • MicroDVD [.sub],
  • SubRip [.srt],
  • Sub Station Alpha [.ssa],
  • Sami [.smi]
  • idx+sub
  • PGS subtitle

หลักๆ ที่ผมเจอ ก็มี idx+sub /.ssa / .srt และ PGS ส่วนตัวอื่นไม่ค่อยได้เล่น เลยไม่มีความรู้นะครับ

PGS –> เป็นซับที่มากับ Full Rip หรือ แผ่น Blue Ray ครับ (ยังไม่เคยเจอในไฟล์ .mkv นะครับ) ซับประเภทนี้ผู้ผลิตแผ่นเป็นผู้ทำ ทำมาดีครับ อ่านได้สบายตาและคมชัด ไม่เสียอารมณ์ดูหนังเพราะซับประเภทนี้อย่างแน่นอน

idx+sub –> ซับประเภทนี้จะมาพร้อมกัน 2 ไฟล์เสมอ ไฟล์หนึ่ง format เป็น .idx อีกไฟล์เป็น .sub เวลาใช้งานต้องมาคู่กัน หากขาดไปไฟล์ใดไฟล์หนึ่งแล้วจะใช้ไม่ได้เลยครับ เข้าใจว่าซับนี้เป็นแบบ image คือซับทุกตัวเป็น(คล้ายๆ) รูปภาพ ดังนั้นซับประเภทนี้ไม่สามารถปรับแต่งอะไรได้เลยครับ

.ssa และ .srt –> คงไม่เข้าไปศึกษารายละเอียดนะครับ แค่จะบอกว่าเป็นซับประเภท “Text” ซึ่งทำให้สามารถปรับแต่งได้ (เช่น เปลี่ยนสี ขนาด)

เอาล่ะ ที่นี้มาทำความเข้าใจกับคำว่า ซับฝัง และ ซับนอก

ซับฝังคือ ซับที่มันฝังมากับไฟล์หนัง (ตอนนี้ถึงหมายถึงแค่ไฟล์ .mkv นะครับ ไม่เกี่ยวกับไฟล์ .m2ts สำหรับไฟล์ .m2ts นั้นซับฝังคือ PGS ครับ)

ซับนอกคือ ซับที่ไม่ได้อยู่ในไฟล์หนัง เป็นอีกไฟล์หนึ่งตะหาก ซึ่งจะเป็น format อะไรก็ได้ (เช่น .srt / .ssa /.idx+sub ได้หมด) ส่วนใหญ่จะต้องทำให้ชื่อซับนั้นตรงกับชื่อไฟล์หนังแล้วโปรแกรมอย่าง KMplayer หรือเครื่องเล่นไฮเดฟถึงจะอ่านได้นะครับ

แล้วถ้าผมเข้าใจไม่ผิด ซับฝังทั้งหลายของ .mkv มันก็คือพวก .srt /.ssa /idx+sub นั้นเองครับ

ที่มา http://hideflism.wordpress.com/2010/01/07/subtitle-%E0%B8%82%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%AB%E0%B8%99%E0%B8%B1%E0%B8%87-hi-def/