วันศุกร์ที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2553

วิธีแปลง UPS เป็น Inverter ใช้ในรถ

เราสามารถนำ เครื่องใช้ไฟฟ้าที่กินกำลังไฟไม่เกินกว่าที่UPSกำหนดไว้มาใช้ได้(โดยทั่วไป ประมาณ500VA)เช่นเครื่องชาดร์แบตต่างๆเช่นกล้องVDO,กล้องดิจิตอล,กาต้มน้ำ ร้อนขนาดเล็ก,พัดลม,อันนี้สำคัญมากสำหรับท่านที่ชอบเอาเครื่องไปดำน้ำเล่นก็ คือไดเป่าผม และชาดร์แบตเครื่องบินของเราเอง

แต่ระวังใช้จนแบตรถยนต์หมดจนสตาร์ไม่ติดกลับบ้านไม่ได้นะครับ

มาดูขั้นตอนกันเลย

1. เปิดฝาUPSออกแล้วเอาแบตในUPSออกเพื่อลดน้ำหนัก

2. ถอดBUZZERออกซะ ถ้าไม่เอาออกมันจะดังตลอดเวลาเพราะเตือนเราว่าใช้BATTอยู่

3. ตัดสายไฟ200Vที่เสียบไฟบ้านออก แล้วเอาสายที่มาจากBATTของUPSใส่แทน ออ้สายไฟ220Vที่ตัดออกพันด้วยเทปพันสายไฟด้วยนะเดี่ยวจะซ๊อตกันเข้า

4. ปิดฝากลับ

5. เอาสายแดงต่อกับขั้วบวกของแบตในรถยนต์ และสายดำต่อกับขั้วลบของแบตในรถยนต์เป็นอันเสร็จพิธี

ผมหวังว่าคงพอจะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆที่ชอบออกเล่นนอกสถาที่บ้างนะครับ ส่วนตัวผมเองใช้มาประมาณ 2 ปีแล้วยัง OK อยู่เลย และที่คิดว่าน่าจะดีกว่า INVERTER ทั่วไปก็คือ UPS เขาออกแบบมาใชกับ Compoter ซึ่งต้องการไฟที่ข้อนข้างคงที่อยู่แล้ว ....

* อนุเคราะห์บทความโดย..คุณ boso ...บทความจากเว็บบอร์ด TOC ..Weekendhobby.com


ที่มา http://www.foungjampee.com/tip/inverter.htm