วันเสาร์ที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2554

เครื่องยนต์ 4 จังหวะ




เครื่องยนต์ 4 ช่วงชักเบ็นซิน (อังกฤษ: Four-stroke engine) เป็นเครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิง "เบ็นซิน"ที่ใช้ในรถยนต์ รถจักรยานยนต์ ที่ใช้เครื่องยนต์ "น้ำมันเบ็นซิน" "รถบรรทุก" ที่ใช้เครื่องยนต์"น้ำมันเบ็นซิน"เรียกอีกอย่างหนึ่งว่า"เครื่องยนต์สันดาปภายในเบ็นซิน" "เครื่องยนต์ใช้น้ำมันเบนซิน" หรือเรียกเป็นภาษาอเมริกาว่าGASSOREN ENGINE แปลว่า "เครื่องยนต์แก๊สโซลีน "ไอดี"คือส่วนผสมของไอระเหยหรือละอองน้ำมันเบ็นซินผสมกับอากาศเรียกอีกอย่าง หนึ่งว่า"ไอดี"จะถูกดูดเข้ากระบอกสูบหรือฉีดเข้ากระบอกสูบโดยหัวฉีดในช่วง ชักดูดและ"ไอดี"จะถูกอัดให้มีอุณหภูมิสูงขึ้นประมาณ 700-900 Ċ แล้ว"ไอดี"ถูกจุดระเบิดโดยประกายไฟประมาณ 25,000 โวล์ทจากเขี้ยวหัวเทียน เรียกช่วงชักนี้ว่าช่วงชักระเบิด หรือ "ช่วงชักงาน " แรงระเบิดทำให้ลูกสูบเลื่อนลง เครื่องยนต์ได้งานในช่วงชักนี้ "ทำให้เพลาข้อเหวี่ยงเกิดการหมุน" เป็นการ "เปลี่ยนพลังงานความร้อนเป็นพลังงานกล " ช่วงชักคายลูกสูบเลื่อนขึ้น ลิ้นไอดี "ปิด " ลิ้นไอเสีย "เปิด" ไอเสียออกจากกระบอกสูบทาง ลิ้นไอเสีย ผ่านท่อไอเสีย ออกสู่บรรญากาศ เครื่องยนต์ทำงาน ครบ 4 ช่วงชัก หลักการทำงานของเครื่องยนต์เบ็นซิน 4 ช่วงชัก

  1. ช่วงชักดูด ลูกสูบเลื่อนลง จากศูนย์ตายบน ลงสู่ศูนย์ตายล่าง ลิ้นไอดี "เปิด "เพื่อดูดไอดีเข้ามาในกระบอกสูบ ลิ้นไอเสีย " ปิด"
  2. ช่วงชักอัด ลูกสูบเลื่อนขึ้น จากศูนย์ตายล่าง ขึ้นสู่ศูนย์ตายบน ลิ้น"ไอดี"และลิ้น"ไอเสีย"ปิดสนิท ไอดีถูกอัดให้ร้อน 700-900 Ċ
  3. ช่วงชักระเบิด ลูกสูบเลื่อนขึ้นใกล้ศูนย์ตายบน หัวเทียนจุดประกายไฟเผาใหม้ไอดีเกิดการระเบิดขึ้นในห้องเผาใหม้ แรงระเบิดทำให้ลูกสูบเลื่อนลง จากศูนย์ตายบน ลงสู่ศูนย์ตายล่าง ทำให้เพลาข้อเหวี่ยงเกิดการหมุน เครื่องยนต์ได้งานในช่วงชักนี้ เรียกอีกชื่อหนึงว่า "ช่วงชักงาน" เป็นการเปลี่ยน"พลังงานความร้อนเป็นพลังงานกล "
  4. ช่วงชักคาย ลูกสูบเคลื่อนที่จากศูนย์ตายล่างขึ้นสู่ศูนย์ตายบน ลิ้นไอดี"ปิด" ลิ้นไอเสีย"เปิด" แก๊สไอเสียออกจากกระบอกสูบผ่านลิ้นไอเสีย , ท่อไอเสีย และ ออกสู่ชั้นบรรยากาศภายนอกเครื่องยนต์


ที่มา http://th.wikipedia.org