วันเสาร์ที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2554

สถานที่แห้งแล้งที่สุดในโลก

ในโลกของเรามีสิ่งที่น่าอัศจรรย์มากมายหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่สุดต่างๆ ในโลกที่เราอาศัยอยู่นี้ แล้วทราบกันหรือไม่ว่า สถานที่แห่งใดแห้งแล้งที่สุดในโลก ซึ่งสถานที่แห่งนั้นคือ "ทวีปแอนตาร์กติกา" ที่บริเวณขั้วโลกใต้ ซึ่งพื้นที่บางส่วนของทวีปแห่งนี้ไม่เคยมีฝนตกมาเป็นเวลา 2 ล้านปีแล้ว

ในทางเทคนิคแล้ว คำจำกัดความของทะเลทราย คือ สถานที่ที่ได้รับน้ำฝนในปริมาณไม่ถึง 10 นิ้วต่อปี



ทะเลทรายซาฮาร่า เป็นสถานที่ที่ได้รับปริมาณน้ำฝนไม่ถึง 1 นิ้ว ในแต่ละปี ซึ่งปริมาณน้ำฝนโดยเฉลี่ยของทวีปแอนตาร์กติกาก็ไม่ต่างออกไปสักเท่าไหร่ แต่ก็มีพื้นที่ 2 เปอร์เซ็นต์ ของทวีปนี้ที่ปราศจากน้ำแข็ง และหิมะ รวมทั้งไม่มีฝนตกลงมาเลย พื้นที่บริเวณนี้มีชื่อเรียกว่า "หุบเขาแห้ง" (Dry Valley)

A windswept view of a Dry Valley.


Dry Valley หรือหุบเขาแห่งแล้งแห่งนี้ เป็นทะเลทรายแห้งแล้ง มีขนาดพื้นที่กว่า 4800 กิโลเมตร ตั้งอยู่ในเอนตาร์กติกา แถบขั้วโลกใต้ โดยพื้นที่แห่งนี้เป็นทะเลทรายที่แห้งแล้งมากๆ ไม่มีความชื้น และเป็นสถานที่แห่งเดียวที่ไม่หิมะ ไม่มีน้ำแข็งปกคลุม ชั้นของหินปกคลุมไปด้วยก้อนกรวด ที่เต็มไปด้วยออกไซด์ของเหล็กซึ่งก็คือ "สนิม" นั่นเอง ทำให้น้ำตกที่เกิดขึ้นในบริเวณนั้นมีสีเหมือนเลือด จนไม่มีสิ่งมีชีวิตใดทั้งสิ้นอยู่ในบริเวณนี้ แต่กระนั้นทัศนียภาพในสถานที่แห่งนี้ ช่างเป็นสถานที่ที่น่าสนใจ เพราะเสมือนว่าอยู่ดาวอังคาร ซึ่งเป็นสาเหตุให้นักวิทยาศาสตร์ต่างพยายามศึกษาเปรียบเทียบบริเวณนี้ ว่าหากมีสิ่งมีชีวิตอยู่ ก็แสดงว่าดาวอังคารน่าจะมีสิ่งมีชีวิตอยู่เช่นเดียวกัน (โดยส่วนใหญ่แล้ว สิ่งที่นักวิทยาศาสตร์ค้นเจอก็มีเพียงแบคทีเรียบางชนิด) เท่านั้น




สถานที่แห้งแล้งที่สุดในโลกอันดับรองลงมาคือ "ทะเลทรายอะตากาม่า" ในประเทศชิลี ซึ่งในบางพื้นที่ไม่มีฝนตกมานานกว่า 400 ปีแล้ว และปริมาณน้ำฝนโดยเฉลี่ยตลอดทั้งปีก็น้อยกว่า 0.004 นิ้ว ดังนั้น เมื่อเปรียบเทียบกับทะเลทรายทั้งหมดแล้ว มันจึงครองตำแหน่งทะเลทรายที่แห้งแล้งที่สุดในโลกไปโดยปริยาย เรียกได้ว่าแห้งแล้งกว่าทะเลทรายซาฮาร่ามากถึง 250 เท่าเลยทีเดียว

นอกจากแอนตาร์กติกาจะเป็นสถานที่แห้งแล้งที่สุดในโลกแล้ว มันยังเป็นสถานที่ที่มีน้ำมากที่สุด และมีลมกระโชกรุนแรงที่สุดในโลกอีกด้วย โดยคุณจะพบน้ำจืด 70 เปอร์เซ็นต์ ของโลกได้ที่นี่ในรูปของน้ำแข็ง และความเร็วลมที่นี่ก็รุนแรงที่สุดเท่าที่เคยมีการบันทึกกันมาเลยทีเดียว

ลักษณะพิเศษของหุบเขาแห้งของแอนตาร์กติกาเกิดขึ้นจากสายลมพัดลงเขา (katabatic wind) ปรากฏการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่ออากาศที่หนาวเหน็บ และหนาแน่นถูกพัดลงมาจากภูเขาด้วยอิทธิพลของแรงโน้มถ่วง ความเร็วลมดังกล่าวอาจรุนแรงได้ถึง 322 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ส่งผลให้ความชื้นทั้งหลาย ไม่ว่าจะอยู่ในรูปของน้ำ น้ำแข็ง และหิมะ ระเหยไปจนหมด

ที่มาข้อมูล :
หนังสือลบเหลี่ยมไอน์สไตน์
www.ที่สุดในโลก.com
https://www.myfirstbrain.com/main_view.aspx?ID=81360