วันพฤหัสบดีที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2554

Dennis Ritchie ผู้สร้างภาษา C

          รายงานข่าวจากหลายสื่อวันนี้ระบุว่า Dennis Ritchie ผู้สร้างภาษา C ปูชนียบุคคลอีกหนึ่งคนในวงการคอมพิวเตอร์ ได้เสียชีวิตลงแล้วเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากต่อสู้กับอาการป่วยมาเป็นเวลานาน (แหล่งข่าวไม่ได้ระบุว่าป่วยเป็นอะไร)
           ผลงานของ Dennis Ritchie มีมากมาย ที่เรารู้จักกันดีก็ในฐานะผู้สร้างภาษา C และสร้างระบบปฏิบัติการ UNIX ร่วมกับ Ken Thompson
          ทุกวันนี้ระบบคอมพิวเตอร์รอบตัวเราแทบทุกอย่างล้วนแต่สร้างขึ้นจาก C หรือ UNIX อย่างใดอย่างหนึ่ง โลกคอมพิวเตอร์ทุกวันนี้อาจจะไม่ได้มีโฉมหน้าแบบนี้ ถ้าหากไม่มีผลงานของ Dennis Ritchie ครับ


ประวัติของ Dennis Ritchie
           เดนนิส แม็กคาลิสแตร์ ริตชี (อังกฤษ: Dennis MacAlistair Ritchie) (9 กันยายน พ.ศ. 2484 — พ.ศ. 2554) เป็นนักวิทยาการคอมพิวเตอร์ชาวอเมริกัน ผู้มีอิทธิพลต่อภาษาซีและภาษาโปรแกรมอื่น ๆ รวมทั้งระบบปฏิบัติการหลายชนิดเช่นมัลติกส์และยูนิกซ์ เขาได้รับรางวัลทัวริงเมื่อ พ.ศ. 2526 และเหรียญรางวัลเทคโนโลยีแห่งชาติ 1998 เมื่อวันที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2542 มักใช้ชื่อในการทำงานว่า "dmr" ในกลุ่มของเขา
            เดนนิส ริตชี เกิดที่เมืองบรอนซ์วิลล์ นิวยอร์ก สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดในระดับปริญญาตรีสาขาฟิสิกส์ และระดับปริญญาโทสาขาคณิตศาสตร์ประยุกต์ ต่อมา พ.ศ. 2510 เขาเริ่มทำงานกับศูนย์วิจัยวิทยาการคอมพิวเตอร์ของเบลล์แลบส์โดยติดตามงานจากพ่อของเขา ริตชีเคยเป็นหัวหน้าแผนกวิจัยซอฟต์แวร์ระบบของลูเซนต์เทคโนโลยีส์ แต่เขาลาออกแล้วเมื่อ พ.ศ. 2550

ภาษาซีและยูนิกซ์

            ริตชีเป็นที่รู้จักมากที่สุดในฐานะผู้สร้างสรรค์ภาษาซี และผู้พัฒนาหลักของระบบปฏิบัติการยูนิกซ์ อีกทั้งเป็นผู้แต่งร่วมในหนังสือ เดอะซีโปรแกรมมิงแลงกวิจ ซึ่งรู้จักกันในชื่อ เคแอนด์อาร์ (K&R) (ผู้แต่งอีกคนหนึ่งคือไบรอัน เคอร์นิกัน)
           ริตชีคิดค้นภาษาซีและมีบทบาทในการพัฒนายูนิกซ์ โดยทำงานร่วมกับเคน ทอมป์สัน ซึ่งเขายกย่องริตชีว่าเป็นผู้บุกเบิกคนสำคัญแห่งคอมพิวเตอร์สมัยใหม่ ภาษาซียังคงใช้พัฒนาโปรแกรมประยุกต์และระบบปฏิบัติการอย่างแพร่หลายจนถึงทุก วันนี้ และมีอิทธิพลต่อภาษาโปรแกรมสมัยใหม่ด้วย ยูนิกซ์ก็ได้รับอิทธิพลในเรื่องแนวคิดและหลักการในการสร้าง ซึ่งเป็นที่ยอมรับอย่างดีในวงการคอมพิวเตอร์ปัจจุบัน
            หลังจากความสำเร็จของยูนิกซ์ ริตชีดำเนินงานค้นคว้าวิจัยระบบปฏิบัติการและภาษาโปรแกรมต่อไป โดยมีส่วนร่วมในระบบปฏิบัติการแพลน 9 กับอินเฟอร์โน และภาษาลิมโบ

รางวัลที่ได้รับ

ริตชีและทอมป์สันได้รับเหรียญรางวัลเทคโนโลยีแห่งชาติจากประธานาธิบดี บิล คลินตัน

- Turing Award

           ริตชีและทอมป์สันได้รับรางวัลทัวริงร่วม กันเมื่อ พ.ศ. 2526 สำหรับการพัฒนาทฤษฎีของระบบปฏิบัติการทั่วไป และโดยเฉพาะสำหรับการนำมาใช้เป็นระบบปฏิบัติการยูนิกซ์ การปราศรัยรางวัลทัวริงของริตชีมีหัวเรื่องว่า "ผลสะท้อนบนการวิจัยซอฟต์แวร์" (Reflections on Software Research)

IEEE Richard W. Hamming Medal

          ปี 1990 ริตชีและทอมป์สันได้รับรางวัลจาก IEEE  สำหรับผู้ริเริ่มระบบปฏิบัตการ UNIX และ ภาษา C

- National Medal of Technology

           เมื่อวันที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2542 ริตชีและทอมป์สันได้รับเหรียญรางวัลเทคโนโลยีแห่งชาติ 1998 ร่วมกันจากประธานาธิบดี บิล คลินตัน สำหรับการร่วมกันประดิษฐ์ระบบปฏิบัติการยูนิกซ์และภาษาซี ซึ่งนำไปสู่ความก้าวหน้าอันยิ่งใหญ่ในเรื่องฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ และระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ และกระตุ้นความเจริญให้กับอุตสาหกรรมทั้งวงการ ทำให้อเมริกามีความเป็นผู้นำมากขึ้นในยุคสารสนเทศ

- Japan Prize

          ปี 2011 ริตชีและทอมป์สันได้รับรางวัล Japan prize ในฐานะผู้คิดค้นและพัฒนาระบบปฎิบัตการ UNIX

ผลงานหนังสือ

  • The C Programming Language, 1978 (แต่งร่วมกับไบรอัน เคอร์นิกัน)
  • Unix Programmer's Manual, 1971

        คำคม
  • "I am not now, nor have I ever been, a member of the demigodic party."
  • "Usenet is a strange place."
  • "UNIX is very simple, it just needs a genius to understand its simplicity."
  • "C is quirky, flawed, and an enormous success."

ที่มา
http://www.blognone.com